ชื่อผลงาน รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ ในกิจกรรมเกมการศึกษา
เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา เบญจพร ป้อมไธสง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองแสง
กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลโคกกลาง
อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ความมุ่งหมาย (1). เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือในกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน คือ 80/80 (2). เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือในกิจกรรมเกมการศึกษา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3). เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์แยกเป็นรายด้าน เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ ในกิจกรรมเกมการศึกษา ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi ExperimentalReasearch) ใช้แบบแผนการวิจัยแบบทดลองเบื้องต้นที่มีกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเดียวและมีการประเมินก่อนและหลังทดลอง (One -Group Pretst-Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองแสง กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลโคกกลาง อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ด้วยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sample) จำนวน 23 คน
เครื่องมือที่ใช้ในวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) ชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ ในกิจกรรมเกมการศึกษา (2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือในกิจกรรม เกมการศึกษา (3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลวิเคราะห์ โดยการคำนวณค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงมาตรฐานและการทดลองค่าที (t-test) แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 อย่างมีประสิทธิภาพเท่ากับ 94.04/89.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานคือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือในกิจกรรมเกมการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 เพิ่มสูงขึ้นสูงกว่าก่อนการประเมินอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ แยกทักษะเป็นรายด้าน 5 ตอน ทั้งหมด 30 ข้อ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือในกิจกรรมเกมการศึกษา ได้รู้ผลการพัฒนาการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 89.71