|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบของระบบบริหารจัดการเรียนรู้โดยประยุกต์ใช้การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทาง สำหรับโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก 2) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 3) ศึกษาวิธีการพัฒนาระบบบริหารจัดการเรียนรู้โดยประยุกต์ใช้การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทาง สำหรับโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก 4) พัฒนาระบบบริหารจัดการเรียนรู้โดยประยุกต์ใช้การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทาง สำหรับโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก 5) ทดลองใช้และประเมินผลการทดลองใช้ระบบบริหาร จัดการเรียนรู้โดยประยุกต์ใช้การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทางสำหรับโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก การวิจัยแบ่งออกเป็น 5 ระยะ ระยะที่ 1 การศึกษาองค์ประกอบของระบบ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบประเมินความเหมาะสมขององค์ประกอบ ประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 5 คน ระยะที่ 2 การศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการจัดการเรียนรู้ เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหารและครู โรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 จำนวน 234 คน จาก 60 โรงเรียน ระยะที่ 3 ศึกษาวิธีการพัฒนาระบบบริหารจัดการเรียนรู้ เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์ โดยสัมภาษณ์ผู้บริหารและครู จำนวน 6 คน จากโรงเรียนต้นแบบ 2 โรงเรียน ระยะที่ 4 พัฒนาระบบและประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของระบบ ใช้แบบประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 5 คน ระยะที่ 5 ทดลองใช้และประเมินผลการทดลองใช้ระบบ ใช้วิธีการสนทนากลุ่ม แบบประเมินผลระบบ และแบบสอบถาม โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษา โรงเรียนกลุ่มตัวอย่าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน และหาค่าความต้องการจำเป็น
ผลการวิจัยพบว่า
1) ระบบบริหารจัดการเรียนรู้โดยประยุกต์ใช้การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทาง สำหรับโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบหลัก 24 องค์ประกอบย่อย ผลการประเมินความเหมาะสมขององค์ประกอบโดยรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก 2) โรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 มีสภาพปัจจุบันการจัดการเรียนรู้โดยประยุกต์ใช้การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทาง โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง และมีสภาพที่พึงประสงค์โดยประยุกต์ใช้การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทาง โดยรวมอยู่ในระดับมาก 3) วิธีการพัฒนาระบบบริหารจัดการเรียนรู้โดยประยุกต์ใช้การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทาง สำหรับโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก คือ การทำงานเป็นทีม การมีส่วนร่วม การฝึกอบรม การนิเทศภายใน การให้คำปรึกษา การกระจายอำนาจ และการปฏิบัติงานโดยใช้วงจรคุณภาพ PDCA 4) พัฒนาระบบบริหารจัดการเรียนรู้โดยประยุกต์ใช้การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทาง สำหรับโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบหลัก 24 องค์ประกอบย่อย ผลการประเมินระบบโดยรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และมีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก 5) ผลการทดลองใช้ระบบบริหารจัดการเรียนรู้โดยประยุกต์ใช้การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทาง สำหรับโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก ผลการประเมินระบบโดยรวมมีความเหมาะสมและเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด และมีผลการประเมินความพึงพอใจต่อระบบอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ: การพัฒนาระบบ, ระบบบริหารจัดการเรียนรู้, ห้องเรียนกลับทาง
|
โพสต์โดย วรรษภรณ์ นิตยกุลเศรษฐ์ : [2 พ.ย. 2562 เวลา 19:06 น.] อ่าน [4840] ไอพี : 14.207.200.196
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 16,657 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,789 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,122 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,040 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,415 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,909 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,758 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,083 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,441 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,106 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,480 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,965 ครั้ง
| เปิดอ่าน 211,818 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,877 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,410 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 37,440 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,168 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,314 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,820 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,386 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|