|
|
การประเมินโครงการพัฒนาการเรียนการสอนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-NET) ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินการด าเนินงานตามแผนเกี่ยวกับการปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษา และการจัดท าแผนการจัดการเรียนรู้อิงมาตรฐาน การสอนและคุณลักษณะของครู ผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน (O-NET) ของกลุ่มสาระการเรียนรู้หลัก 4 กลุ่มสาระ และความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง ประชากรที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ประกอบด้วย ครู จ านวน 6 คน นักเรียน จ านวน 7 คน ผู้ปกครองของนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ จ านวน 7 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จ านวน 7 คน ตามล าดับ โดยท าการศึกษาจากกลุ่มประชากรทั้งหมด เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม จ านวน 8 ฉบับ และแบบบันทึก จ านวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คุณภาพของเครื่องมือ ได้แก่ ค่า IOC และค่าแอลฟา ผลการประเมินพบว่า 1. ผลการประเมินการด าเนินการตามแผน มีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 2 ตัวชี้วัด ดังนี้ 1.1 การปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษา พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมาก 1.2 การจัดท าแผนการจัดการเรียนรู้อิงมาตรฐาน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมาก 2. ผลการสอนและคุณลักษณะของครู มีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 3 ตัวชี้วัด ดังนี้ 2.1 การจัดกิจกรรมการสอนปกติ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมาก 2.2 การจัดกิจกรรมการสอนเสริม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมาก 2.3 คุณลักษณะของครู พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมาก 3. ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-NET) ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ มีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมิน 4 ตัวชี้วัด และไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน 1 ตัวชี้วัด ดังนี้ 3.1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมากที่สุด 3.2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมากที่สุด 3.3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ พบว่า ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับน้อยที่สุด 3.4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมากที่สุด 3.5 เฉลี่ยรวมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมากที่สุด 4. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการพัฒนาการเรียนการสอน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-NET) มีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ตัวชี้วัด ดังนี้ 4.1 ความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมาก 4.2 ความพึงพอใจของผู้ปกครอง พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมาก 4.3 ความพึงพอใจของครู พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมาก 4.4 ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก ผลการประเมินโครงการในภาพรวม พบว่า ผลการประเมินโครงการพัฒนาการเรียนการสอน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-NET) ด้านการด าเนินการตามแผน การสอนและคุณลักษณะ ของครู และความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมากทั้ง 9 ตัวชี้วัด ส่วนด้าน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-NET) ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมากที่สุด จ านวน 4 ตัวชี้วัด และไม่ ผ่านเกณฑ์การประเมิน 1 ตัวชี้วัด
ข้อเสนอแนะ 1. จากผลการประเมินพบว่าด้านการท าแผนการจัดการเรียนรู้อิงมาตรฐาน พบว่า มีการ วิเคราะห์ผู้เรียนเพื่อออกแบบการจัดกิจกรรมในแผนการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับผู้เรียน มีคะแนนต่ าสุด จึงควรมีการวิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคลเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนการจัดการ เรียนรู้ให้ตอบสนองตามศักยภาพผู้เรียน และครูควรออกแบบออกแบบการจัดกิจกรรมในแผนการ จัดการเรียนรู้ให้มีความสนุกเพื่อดึงดูดความสนใจของเด็กเพื่อให้เด็กสนใจเรียนและเรียนด้วยความสนุก การจัดกิจกรรมจะต้องเน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติให้ท าได้ คิดเป็น ท าเป็น และที่ส าคัญควรจะมีการ ประเมินความก้าวหน้าในการเรียนรู้ของนักเรียนจากการบันทึกหลังการสอน ตรวจสอบจุดเด่น/จุดด้อย เพื่อหาทางพัฒนาอย่างต่อเนื่อง 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-NET) ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ พบว่า ไม่ผ่าน เกณฑ์การประเมินในระดับน้อยที่สุด จึงควรด าเนินการพัฒนาและเสริมทักษะกระบวนการเรียนรู้ เพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูงขึ้น โดยการวิเคราะห์สภาพปัญหาการจัดการ เรียนรู้ครูคณิตศาสตร์ กระบวนการเรียนรู้ของนักเรียน พื้นฐานความรู้ของผู้เรียน วิเคราะห์มาตรฐาน ตัวชี้วัดของหลักสูตร และน าข้อมูลสารสนเทศดังกล่าวมาใช้ในการก าหนดรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ของครูสู่การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนให้สอดคล้องกับมาตรฐาน/ตัวชี้วัดของของการ ประเมินการทดสอบทางการศึกษาในระดับชาติขั้นพื้นฐาน (ONET) จัดให้มีการประเมินนักเรียนและ จัดกิจกรรมสอนซ่อมเสริมให้กับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการจัด กิจกรรมการเพื่อพัฒนานักเรียนให้มีความพร้อมตามมาตรฐาน/ตัวชี้วัดของของการประเมินการ ทดสอบทางการศึกษาในระดับชาติขั้นพื้นฐาน (ONET) เช่น ค่ายคณิตศาสตร์ กิจกรรมการฝึก วิเคราะห์โจทย์/สถานการณ์ปัญหา การใช้เทคนิคการเรียนการสอนแบบบูรณาการและสะเต็มศึกษา การสอนให้คิดตามแนวทาง Thinking School เป็นต้น
|
โพสต์โดย หนุ่ย : [2 พ.ย. 2562 เวลา 13:06 น.] อ่าน [4756] ไอพี : 171.6.251.12
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,052 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,923 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,799 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,607 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,861 ครั้ง
| เปิดอ่าน 184,342 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,042 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,054 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,710 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,864 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,781 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,493 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,415 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,919 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,694 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 20,541 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,341 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,207 ครั้ง
| เปิดอ่าน 741 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,861 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|