ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ศึกษาชีวิตพืช โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่มีต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสันติ
ผู้ศึกษา นางรุสนี ปูลา
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านสันติ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ศึกษาชีวิตพืช โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่มีต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสันติ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ศึกษาชีวิตพืช โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 E ให้มีประสิทธิภาพ E1 / E2 ตามเกณฑ์ 80/80 2.) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ศึกษาชีวิตพืช โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 E 3.) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ศึกษาชีวิตพืช โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 E
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสันติ ตำบลเขื่อนบางลาง อําเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 มีจํานวนทั้งสิ้น 21 คน การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ ใช้แบบกลุ่มเดียว วัดก่อน และหลัง (One Group Pretest - Posttest Design ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ศึกษาชีวิติพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ( จํานวน 7 ชุด) 2.) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ศึกษาชีวิตพืช โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 E ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จํานวน 7 แผนการจัดการเรียนรู้ 3.) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ศึกษาชีวิตพืช โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 E ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีลักษณะเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จํานวน 30 ข้อ และ 4.) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ศึกษาชีวิตพืช โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 E จํานวน 1 ฉบับ มีลักษณะแบบประเมินความพึงพอใจ จํานวน 10 ข้อ ซึ่งแบบสอบถามดังกล่าวเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ผู้ศึกษาได้ดําเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาในการสอนสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ครั้งละ 2 ชั่วโมง รวม 20 ชั่วโมง สถิติที่ใช้การศึกษาค้นคว้าได้แก่ วิเคราะห์ข้อมูลหาค่าประสิทธิภาพของ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ E1 / E2 ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบความ แตกต่างของคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยการหาค่าทีชนิดกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน (t test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ศึกษาชีวิตพืช โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ เท่ากับ 81.1/82.4 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กําหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ศึกษาชีวิตพืช โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ศึกษาชีวิตพืช โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 E ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ระดับความพึงพอใจเฉลี่ยเท่ากับ 4.93