นิภาพรรณ หงษ์ชูเกียรติ (2562) การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนทรัพย์ทวี ตามแนวทางพระราชดำรัส เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ สำรวจความต้องการจำเป็นในการพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนทรัพย์ทวี ตามแนวทางพระราชดำรัส เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา พัฒนารูปแบบการเสริมสร้างวินัยในตนเอง เปรียบเทียบผลการใช้รูปแบบการเสริมสร้างวินัยในตนเอง ในด้านวินัย 3 ด้าน คือ ด้านการแสดงความเคารพ ด้านความรับผิดชอบ และด้านการจัดระเบียบแถว และเปรียบเทียบความพึงพอใจของครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถาน ศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนทรัพย์ทวี จำนวน 219 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นชนิดมาตรประมาณค่า 5 ระดับ
โดยเป็นแบบสำรวจ จำนวน 3 ฉบับ แบบสังเกต จำนวน 1 ฉบับ และแบบสอบถาม จำนวน 4 ฉบับวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน หาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และเปรียบเทียบความมีวินัยในตนเองก่อนและหลังโดยใช้ค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1.ผลการสำรวจความต้องการจำเป็น ในการพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างวินัยในตนเองตามแนวทางพระราชดำรัส เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา พบว่า ทั้งนักเรียน ผู้ปกครอง ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความต้องการให้พัฒนารูปแบบการเสริมสร้างวินัยในตนเอง อยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การสำรวจความต้องการจำเป็นในการพัฒนารูปแบบ
2.ผลการพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างวินัยในตนเอง ตามแนวทางพระราชดำรัส เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ปรากฏว่า รูปแบบการเสริมสร้างวินัย มีองค์ประกอบที่สำคัญ 4 ขั้นตอน เริ่มต้นจาก 1) ความตระหนัก 2) การบริหารจัดการ 3) การลงมือปฏิบัติ และ 4) การประเมินผล ที่เชื่อมโยงต่อเนื่องกันเป็นวัฏจักรด้วยกระบวนการมีส่วนร่วม ได้รูปแบบการปฏิบัติงานที่สอดคล้อง และส่งผลร่วมกันให้เกิดการพัฒนาวินัยของนักเรียนโรงเรียนทรัพย์ทวีที่มีประสิทธิผล 3 ด้าน คือ ด้านการแสดงความเคารพ ด้านความรับผิดชอบ และด้านการจัดระเบียบแถว ส่วนผลการตรวจสอบประสิทธิภาพของรูปแบบ พบว่า ด้านความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และด้านความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมากที่สุด
3.ผลการเปรียบเทียบการใช้รูปแบบการเสริมสร้างวินัยในตนเอง ตามแนวทางพระราชดำรัส เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ด้านวินัย 3 ด้าน พบว่า ด้านการแสดงความเคารพ นักเรียนมีวินัย ด้านการแสดงความเคารพ อยู่ในระดับมากที่สุด และพัฒนาสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ด้านความรับผิดชอบ นักเรียนมีวินัยด้านความรับผิดชอบ อยู่ในระดับมาก และพัฒนาสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ด้านการจัดระเบียบแถว นักเรียนมีวินัยด้านการจัดระเบียบแถว อยู่ในระดับมากที่สุด และพัฒนาสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4.ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจ พบว่า ความพึงพอใจของครู อยู่ในระดับมาก และมีความพึงพอใจสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนความพึงพอใจของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด และมีความพึงพอใจสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 สำหรับความพึงพอใจของผู้ปกครอง อยู่ในระดับมาก และมีความพึงพอใจสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก และมีความพึงพอใจสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05