ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนรู้
แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสุรพินท์พิทยา
ชื่อผู้วิจัย นางศศิกานต์ ศิริมัย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนสุรพินท์พิทยา อำเภอลำดวน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน หลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสุรพินท์พิทยา ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ
โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD
กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียน
สุรพินท์พิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 45 คน เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัย เป็นเนื้อหากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22101)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสุรพินท์พิทยา ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง คือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 18 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 18 ชั่วโมง ชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ จำนวน 9 ชุดแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 40 ข้อ
แบบวัดความพึงพอใจต่อวิชาภาษาอังกฤษ จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน คือ
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ที่ใช้ในการทดสอบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คือ t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 88.24/86.10 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ คือ 80/80 ซึ่งหมายถึง ชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนรู้
แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสุรพินท์พิทยา มีประสิทธิภาพยอมรับได้ และสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2/3 โรงเรียนสุรพินท์พิทยา ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนสุรพินท์พิทยา ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD มีความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58