บทคัดย่อ
จารุวรรณ์ รัศมีพันธ์. 2562. การพัฒนาความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1
ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 11) เพื่อพัฒนาการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรม
ศิลปะสร้างสรรค์สาหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 22) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์
โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยคือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 25 61 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดเฝือแฝง องค์การบริหารส่วนตาบลกวางโจน อาเภอภูเขียว
จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งได้จากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จานวน 19 คน ใช้เวลาในการ
ทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน คือ วันจันทร์ถึงวันศุกร์ จัดกิจกรรมครั้งละ 40 นาที ตั้งแต่เวลา
09.
4 0 น. ถึง 10. 2 0 น ตั้งแต่วันที่ 7 มกราคม 252562 ถึงวันที่ 1 มีนาคม 2562 รวมระยะเวลา
ในการทดลองทั้งสิ้น 40 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรม
ศิลปะสร้างสรรค์ และชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีค่าความเหมาะสมเท่ากับ 4.50 อยู่ในระดับมาก และ 2) แบบวัดความสามารถ
ด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก มีค่าอานาจจาแนกตั้งแต่ 0.40 ถึง 0.63 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.75
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าคะแนนที
(ttest dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1) การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1
ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1 / E2) = 80.72/82.54 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2) เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
มีความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01