ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงที่มีผลต่อพฤติกรรมทาง
สังคม ของเด็กปฐมวัย (3ขวบ) ศูนย์พัฒนาเล็กโรงเรียนบ้านประทัดบุอาลอ
ชื่อผู้วิจัย นางพรรณิษา สู่ทรงดี
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก ( 3 ขวบ) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนบ้านประทัดบุอาลอ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลนาดี อำเภอเมืองจังหวัดสุรินทร์ ได้รับการจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ตาแนวเศรษฐกิจพอเพียง 2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนบ้านประทัดบุอาลอ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลนาดี อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่เด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนบ้านประทัดบุอาล สังกัด
องค์การบริหารส่วนตำบลนาดี อำเภอเมืองจังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้อง จำนวน 25 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ตาแนวเศรษฐกิจ
พอเพียง จำนวน 24 แผน 2)แบบทดสอบวัดพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย จำนวน 20 ข้อ 5 ด้าน ๆ
ได้แก่ การยอมรับผู้อื่น ความร่วมมือ การแบ่งปัน การช่วยเหลือ ภาวะผู้นำผู้ตาม ด้านละ 4 ข้อ จำนวน 20 ข้อ
และ การเปรียบเทียบสถิติที่ใช้ในการการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน (S.D.) ค่าที (t-test แบบ dependent )
ผลการวิจัยพบว่า
1.พฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก ( 3 ขวบ) ก่อนการจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ6.62 ( =6.62 , S.D. =1.44) คิดเป็นร้อยละ 33.08 หลังการจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 16.96 ( =16.96, S.D = 1.22) คิดเป็นร้อยละ 84.81
2.เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงพฤติกรรมทางสังคมหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ข้อเสนอแนะ
ครูควรการจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงที่มีต่อพฤติกรรมทางสังคมด้านพหุปัญญาเป็นต้น