ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดการเรียน เรื่อง อุปกรณ์จับยึดด้วยเกลียว โดยใช้วิธีสอน
แบบ SQ4R เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดนพวงศาราม
ชื่อผู้วิจัย นางอำไพ สิงห์จินดา
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดนพวงศาราม อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียน เรื่อง อุปกรณ์จับยึดด้วยเกลียว โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียน เรื่อง อุปกรณ์จับยึดด้วยเกลียว โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อชุดการเรียน เรื่อง อุปกรณ์จับยึดด้วยเกลียว โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดนพวงศาราม อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดการเรียน เรื่อง อุปกรณ์จับยึดด้วยเกลียว จำนวน 2 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R เรื่อง อุปกรณ์จับยึดด้วยเกลียว จำนวน 6 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อุปกรณ์จับยึดด้วยเกลียว จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อชุดการเรียน เรื่อง อุปกรณ์จับยึดด้วยเกลียว โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R จำนวน 12 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t test
ผลการวิจัยพบว่า
1) ชุดการเรียน เรื่อง อุปกรณ์จับยึดด้วยเกลียว โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.18 / 84.21 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อุปกรณ์จับยึดด้วยเกลียว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียน เรื่อง อุปกรณ์จับยึดด้วยเกลียว โดยใช้วิธีสอน
แบบ SQ4R สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียน เรื่อง อุปกรณ์จับยึดด้วยเกลียว โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R อยู่ในระดับมากที่สุด