|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาและประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐานตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการสร้างนวัตกรรมและจิตวิทยาศาสตร์ และจิตวิทยาศาสตร์เรื่อง สารและการเปลี่ยนแปลง ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) เพื่อประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ ปัญหาเป็นฐานตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน ดังนี้ (2.1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและการเปลี่ยนแปลง ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐานตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (2.2) ประเมินความสามารถในการสร้างนวัตกรรม หลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐานตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (2.3) ประเมิน จิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียน หลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐานตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (2.4) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐานตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าประสิทธิภาพ (E1 /E2) และค่าทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐานตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการสร้างนวัตกรรม เรื่อง สารและการเปลี่ยนแปลง สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หรือที่เรียกว่า NLK Model มีองค์ประกอบที่สำคัญ 3 องค์ประกอบ ได้แก่ ขั้นที่ 1 N (Need for Learning) ความต้องการของผู้เรียน ขั้นที่ 2 L (Learning by Network) เรียนรู้ผ่านเครือข่าย และขั้นที่ 3 K (Knowledge and do Audit) ตรวจสอบความรู้ตนเอง ประสิทธิภาพของรูปการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิค การสืบเสาะหาความรู้ ตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (NLK Model) เท่ากับ 82.03/81.80
2. ประสิทธิผลของรูปแบบ พบว่า 2.1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารและการเปลี่ยนแปลง มีค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังการใช้รูปแบบสูงกว่าก่อนใช้รูปแบบอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.2) ผลการประเมินความสามารถในการสร้างนวัตกรรม หลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐานตามแนวคิดห้องเรียน กลับด้านทุกข้ออยู่ในระดับสูง 2.3) ผลการประเมินจิตวิทยาศาสตร์ของผู้เรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการ เรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐานตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้านพบว่าทุกประเด็นอยู่ระดับมากที่สุด 2.4) ผลการศึกษาความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการ เรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ ตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน พบว่าทุกประเด็นอยู่ระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย กรกาญจน์ เรืองขจรไพโรจน์ : [27 ต.ค. 2562 เวลา 09:50 น.] อ่าน [3919] ไอพี : 125.24.127.35
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 18,080 ครั้ง ![ภาพแบบ Vector ภาพแบบ Vector](news_pic/p55065711059.jpg)
| เปิดอ่าน 16,666 ครั้ง ![การศึกษาเพื่อสร้างบัณฑิตเป็นผู้นำสังคม : โดย นพ.วิชัย เทียนถาวร การศึกษาเพื่อสร้างบัณฑิตเป็นผู้นำสังคม : โดย นพ.วิชัย เทียนถาวร](news_pic/p54699870703.jpg)
| เปิดอ่าน 49,203 ครั้ง ![8 วิธีลดความเครียดให้แก่เด็ก 8 วิธีลดความเครียดให้แก่เด็ก](news_pic/p96740510848.jpg)
| เปิดอ่าน 36,141 ครั้ง ![จัดโต๊ะทำงาน ตามฮวงจุ้ย จัดโต๊ะทำงาน ตามฮวงจุ้ย](news_pic/p41041890032.jpg)
| เปิดอ่าน 14,935 ครั้ง ![จำปี ดอกจำปี ต้นจำปี จำปี ดอกจำปี ต้นจำปี](news_pic/p90986020325.jpg)
| เปิดอ่าน 14,311 ครั้ง ![เตือน! โทรไม่ติดวางสายก่อน 6 วิ ไม่งั้นเสียเงิน เตือน! โทรไม่ติดวางสายก่อน 6 วิ ไม่งั้นเสียเงิน](news_pic/p41261360708.jpg)
| เปิดอ่าน 10,700 ครั้ง ![4 สาเหตุที่เด็กๆ เบื่อโรงเรียน 4 สาเหตุที่เด็กๆ เบื่อโรงเรียน](news_pic/p95143201140.jpg)
| เปิดอ่าน 14,022 ครั้ง ![คลิปอันดับ 1 ประกวดคลิป "ไข้เลือดออก" คลิปอันดับ 1 ประกวดคลิป "ไข้เลือดออก"](news_pic/p23447940603.jpg)
| เปิดอ่าน 19,678 ครั้ง ![น้องอันดา ควีโยมี น่ารักสุดๆไปเลย น้องอันดา ควีโยมี น่ารักสุดๆไปเลย](news_pic/p75022070807.jpg)
| เปิดอ่าน 7,408 ครั้ง ![ประวัตินาฏศิลป์ไทย ประวัตินาฏศิลป์ไทย](news_pic/p63056870212.jpg)
| เปิดอ่าน 8,302 ครั้ง ![วันวิสาขบูชา คือวันอะไร วันวิสาขบูชา คือวันอะไร](news_pic/p77445111519.jpg)
| เปิดอ่าน 54,215 ครั้ง ![พิชิตคณิตให้เป็นเรื่องง่าย พิชิตคณิตให้เป็นเรื่องง่าย](news_pic/p25019840027.jpg)
| เปิดอ่าน 220,171 ครั้ง ![รูปแบบจำลอง S M C R Model รูปแบบจำลอง S M C R Model](news_pic/p92482181320.jpg)
| เปิดอ่าน 57,363 ครั้ง ![เกลือ เกลือ](news_pic/p85104671035.jpg)
| เปิดอ่าน 17,474 ครั้ง ![ข่าวดี ! สกัด"ผักติ้ว-สนสามใบ" ยาสู้มะเร็ง ทีมวิจัยไทยเฮทำสำเร็จ ข่าวดี ! สกัด"ผักติ้ว-สนสามใบ" ยาสู้มะเร็ง ทีมวิจัยไทยเฮทำสำเร็จ](news_pic/p86706721219.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 18,601 ครั้ง ![จดหมายลูกโซ่ มีความเป็นมาอย่างไร จดหมายลูกโซ่ มีความเป็นมาอย่างไร](news_pic/p25462631447.jpg)
| เปิดอ่าน 12,890 ครั้ง ![คุณภาพการศึกษาดูจากหลักฐานขยะเท่านั้นหรือ! คุณภาพการศึกษาดูจากหลักฐานขยะเท่านั้นหรือ!](news_pic/p22066790844.jpg)
| เปิดอ่าน 14,216 ครั้ง ![การออกกำลังของผู้ที่มีโรคหัวใจ การออกกำลังของผู้ที่มีโรคหัวใจ](news_pic/p84046231638.jpg)
| เปิดอ่าน 29,865 ครั้ง ![เป็ดแมนดาริน เป็ดแมนดาริน](news_pic/p83900531243.jpg)
| เปิดอ่าน 14,790 ครั้ง ![16 พฤติการณ์ เข้าข่ายผู้เป็นอิทธิพล 16 พฤติการณ์ เข้าข่ายผู้เป็นอิทธิพล](news_pic/p75888060933.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|