ชื่อเรื่อง ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยหนังสือภาพที่ส่งเสริมความพร้อม
ทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (3ขวบ)
ผู้วิจัย นางสาวอ้อมฤทัย ภูยางสิม
สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดสระบัวบ้านสา องค์การบริหารส่วนตำบลคลองขาม
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อพัฒนาหนังสือภาพ ที่ส่งเสริมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็กปีที่ 1(3ขวบ) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80(2) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นเด็กเล็กปีที่ 1(3ขวบ) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดสระบัวบ้านสา องค์การบริหารส่วนตำบลคลองขาม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 12 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive sampling )เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ (1) หนังสือภาพส่งเสริมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็กปีที่ 1(3ขวบ) จำนวน 10 เล่ม (2) แบบทดสอบความพร้อมทางคณิตศาสตร์
ของนักเรียนชั้นเด็กเล็กปีที่ 1(3ขวบ) เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.83 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน ใช้สถิติ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
(1) หนังสือภาพที่ส่งเสริมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ด้านจำนวน สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็กปีที่ 1(3ขวบ) ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.38/81.94 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
(2) ความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือภาพหลัง
การจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
โดยสรุปหนังสือภาพที่ส่งเสริมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็ก
ปีที่ 1(3ขวบ) ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเหมาะสม และส่งเสริมการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์มากกว่านักเรียนที่เรียนแบบปกติ จึงควรสนับสนุน และส่งเสริมให้ครูผู้สอนเด็กปฐมวัย นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้ต่อไป