ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะเพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ หน่วยธรรมชาติรอบตัว สาหรับเด็กชั้นอนุบาล 1
ผู้วิจัย ลำพรวน บุญมีรักษ์
สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านป่าไม้เนินสะอาด องค์การบริหารส่วนตำบลน้าพี้ อำเภอทองแสนขัน จังหวัดอุตรดิตถ์
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะเพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ หน่วยธรรมชาติรอบตัว สาหรับเด็กชั้นอนุบาล 1 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะเพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ หน่วยธรรมชาติรอบตัว สำหรับเด็กชั้นอนุบาล 1 และ 3) เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของความพร้อมทางด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ขั้นฐานของเด็กก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะเพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ หน่วยธรรมชาติรอบตัว สำหรับเด็กชั้นอนุบาล 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยมีกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ สาหรับเด็กชั้นอนุบาล 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านป่าไม้เนินสะอาด องค์การบริหารส่วนตำบลน้าพี้ อำเภอทองแสนขัน จังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จานวน 14 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะเพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ หน่วยธรรมชาติรอบตัว สาหรับเด็กชั้นอนุบาล 1 จานวน 15 ชุด 2) แผนการจัดการประสบการณ์การเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะเพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ หน่วยธรรมชาติรอบตัว สำหรับเด็กชั้นอนุบาล 1 และ3) แบบทดสอบวัดความพร้อมทางด้านวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นอนุบาล 1 จานวน 10 ข้อ 10 คะแนน สถิติ
ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทดสอบที (t test) แบบ One Group Pre - test Post - test Design
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะเพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ หน่วยธรรมชาติรอบตัว สำหรับเด็กชั้นอนุบาล 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.21/87.67 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กาหนดไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะเพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ หน่วยธรรมชาติรอบตัว สำหรับเด็กชั้นอนุบาล 1 มีค่าเท่ากับ 0.42 หมายความว่า เด็กมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.42 หรือคิดเป็นร้อยละ 42
3. การประเมินผลการทดสอบทางด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นฐานของเด็กหลังการใช้ชุดฝึกทักษะเพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ หน่วยธรรมชาติรอบตัว สำหรับเด็กชั้นอนุบาล 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01