การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยหมอเฒ่า ก่อนและหลังเรียนด้วย
แบบฝึ กทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจา นวนนับ และเทียบกับเกณฑ์ที่โรงเรียนกา หนด
และเพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจานวนนับ
ในการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6โรงเรียนบ้านห้วยหมอเฒ่า สานักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็ นนักเรี ยน
ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยหมอเฒ่า สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
เชียงราย เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จานวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ตัวประกอบของจานวนนับ จานวน 19 แผน แบบฝึก
ทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจา นวนนับ จา นวน 17 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธ์ิ
ทางการเรียน เรื่อง ตัวประกอบของจานวนนับ จานวน 30 ข้อ และ แบบสอบถามความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจานวนนับ
จา นวน 20 ข้อ ดา เนินการศึกษาโดยทา การทดสอบก่อนเรียน (Pretest) กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่างด้วย
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธ์ิทางการเรียน เรื่องตัวประกอบของจา นวนนับ และจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ตามแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจานวนนับ
จนเสร็จสิ้นแล้วทา การทดสอบหลังเรียน (Posttest) ด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธ์ิทางการเรียน
เรื่อง ตัวประกอบของจา นวนนับ ซึ่งเป็นฉบับเดียวกับแบบทดสอบก่อนเรียน และสอบถามความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจานวนนับ
แล้วนา ข้อมูลที่ได้จากการทดลองไปทา การวิเคราะห์ เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธ์ิก่อนเรียนและ
ข
หลังเรียนโดยใช้สถิตินอนพาราเมตริกทดสอบแบบวิลคอกสัน(The Wilcoxon Match-Pairs Signed
Ranks Test) วิเคราะห์เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธ์ิหลังเรียนกับเกณฑ์ของโรงเรียนที่กา หนดไว้
โดยใช้สถิติ T-Test วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
คณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจา นวนนับ ด้วยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แปลผล
โดยเทียบกับเกณฑ์คะแนนเฉลี่ยที่กาหนดไว้ และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ T-Test จาก
การศึกษาสามารถสรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
สรุปผลการศึกษา
1. ผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 ที่เรียนด้วยแบบฝึ ก
ทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจานวนนับ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01 และผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 ที่เรียนด้วย
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจานวนนับสูงกว่าเป้าหมาย ร้อยละ 70 ที่โรงเรียน
กา หนด อย่างมีนัยสา คัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยหมอเฒ่า มีความพึงพอใจต่อการเรียน
ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบจา นวนนับ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย
เท่ากับ 4.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ระดับคุณภาพที่กา หนดไว้อย่างมีนัยสา คัญทางสถิติที่ระดับ .01