ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การจัดสวนถาด
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวเอื้อมพร พิมพ์ไกร
ชื่อตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนน้ำพองพัฒนศึกษา รัชมังคลาภิเษก
จังหวัด ขอนแก่น
ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน วิชา
การจัดสวนถาด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนวิชา การจัดสวนถาดโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน 3) พัฒนาทักษะการจัดสวนถาดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ที่เรียนวิชาการจัดสวนถาด โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน และ4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ที่เรียนวิชาการจัด สวนถาด โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนน้ำพองพัฒนศึกษา รัชมังคลาภิเษก อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 จำนวน 84 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน 4) แบบประเมินชิ้นงานและทักษะการฝึกปฏิบัติการจัดสวนถาด และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1) เอกสารประกอบการเรียน วิชา การจัดสวนถาด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ
86.76/83.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า การจัดการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบ การเรียนวิชา การจัดสวนถาด ทำให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 80
3) ทักษะการจัดสวนถาดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาการจัดสวนถาด มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 88.45 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือร้อยละ 80
4) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนวิชาการจัดสวนถาด โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน อยู่ในระดับ มาก คือมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.32