ชื่อเรื่อง ผลการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพเพื่อพัฒนาความพร้อมทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (3ขวบ)
ผู้ศึกษา นางคำพูน คุณภักดี
สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดสามัคคีบ้านขาม องค์การบริหารส่วนตำบลคลองขาม
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพ
สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (3ขวบ) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมทางภาษา ของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือภาพระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (3ขวบ) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดสามัคคีบ้านขาม องค์การบริหารส่วนตำบลคลองขาม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 10 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้หนังสือภาพเพื่อพัฒนาความพร้อมทางภาษา นักเรียนชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (3ขวบ) (2) หนังสือภาพเพื่อพัฒนาความพร้อมทางภาษาสำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (3ขวบ) จำนวน 10 เล่ม มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.83 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน ใช้สถิติ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
(1) หนังสือภาพเพื่อพัฒนาความพร้อมทางภาษา ของนักเรียนชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (3ขวบ) ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 81.92/82.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
(2) ความพร้อมทางภาษาของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือภาพ หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นั่นแสดงว่า การจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพทำให้นักเรียนมีความพร้อมทางภาษาสูงขึ้นจริง ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนด