บทคัดย่อ
เรื่องที่ศึกษา : รายงานผลการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุดหมู่บ้านมหัศจรรย์ โรงเรียนบ้านกูวา
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวฟาซีย๊ะ มะเซ็งบางี
ปีการศึกษา : 2561
รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุดหมู่บ้านมหัศจรรย์ โรงเรียนกูวา
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุดหมู่บ้านมหัศจรรย์ โรงเรียนกูวาก่อนและหลังการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุดหมู่บ้านมหัศจรรย์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกูวา จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1. แบบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน เรื่องหมู่บ้านมหัศจรรย์ (Pre-test) 2. แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดหมู่บ้านมหัศจรรย์ รายวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 27 แผน 27 ชั่วโมง 3. หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุดหมู่บ้านมหัศจรรย์ โรงเรียนบ้านกูวา
จำนวน 5 เล่ม 4. แบบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน เรื่องหมู่บ้านมหัศจรรย์ (Post-test)
การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) หาประสิทธิภาพเครื่องมือ IOC และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยค่า ที (T-test) แบบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังได้รับการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุดหมู่บ้านมหัศจรรย์ โรงเรียนบ้านกูวา รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 30 ข้อ 30 คะแนน พบว่าได้ผลดังนี้
1. การหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุดหมู่บ้านมหัศจรรย์ โรงเรียนบ้านกูวา รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
มีค่าเท่ากับ 87.11/90.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 มีค่าพัฒนา 11.54
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังทดลองใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุดหมู่บ้านมหัศจรรย์ โรงเรียนบ้านกูวา รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้สถิติ t-test Dependent โดยหลังทดลองมีคะแนนสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
สรุปได้ว่า การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุดหมู่บ้านมหัศจรรย์ โรงเรียนบ้านกูวา อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับผู้เรียน สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดียิ่ง เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05