บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษตามแนวการสอนอ่านเพื่อ
การสื่อสาร ชุด ALL ABOUT ME กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษาได้จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอนอ่านเพื่อการสื่อสาร ชุด ALL ABOUT ME กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลของการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษตามแนวการสอนอ่านเพื่อการสื่อสาร ชุด ALL ABOUT ME 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอนอ่านเพื่อการสื่อสาร ชุด ALL ABOUT ME กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้เป็นผู้เรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลบ้านเสนารังสรรค์ จังหวัดพังงา จำนวน 31 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ หนังสือส่งเสริมการอ่านตามแนวการสอนอ่านเพื่อการสื่อสาร ชุด ALL ABOUT ME กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านตามแนวการสอนอ่านเพื่อการสื่อสาร ชุด ALL ABOUT ME กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ความถี่ และการวิเคราะห์เชิงคุณภาพ ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอนอ่านเพื่อ
การสื่อสาร ชุด ALL ABOUT ME กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 86.56/85.27 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pretest) และหลังเรียน (Posttest) ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านชุด ALL ABOUT ME เพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ ด้วยวิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01 โดยมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษตามแนวการสอนอ่านเพื่อการสื่อสาร ชุด ALL ABOUT ME กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.26, S.D.= 0.27)