ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี สามัญรุ่นใหญ่ที่ข้าพเจ้าเป็นหัวหน้ากิจกรรม และเป็นผู้กำกับทำการสอน ลูกเสือ ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้สร้างนวัตกรรมการเรียน
การสอนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี สามัญรุ่นใหญ่ ขึ้นมาเพื่อพัฒนาผผู้เรียนให้เกิดทักษะทางลูกเสือ ยกระดับผลสัมฤทธิ์คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ซึ่งในการสร้างนวัตกรรมนี้ได้ศึกษาแนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้ประกอบคือ ทฤษฎีการเรียนรู้ของรอเจอร์ส(Rogerrs,1969) จาก ศาสตร์การสอนองค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนที่มีประสิทธิภาพ ของ ทักษินา แขมมณี หน้า 70:2559 ว่า มนุษย์จะสามารถพัฒนาตนเองได้ หากอยู่ในสภาพที่ผ่อนคลาย และเป็นอิสระ การจัดบรรยากาศการเรียนที่ผ่อนคลายและเอื้อต่อการเรียนรู้(sup-portive atmosphere ) และเน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (student-centered teaching) โดยครูใช้การสอนแบบชี้แนะ(non-directive) และทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน(facilitator) และการเรียนรู้จะเน้นกระบวนการ(process learning) เป็นสำคัญ มีหลีกการจัดการเรียนสอน คือ 1) การจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนให้อบอุ่น ปลอดภัย ไม่น่าหวาดกลัว น่าไว้วางใจ จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี 2) ผู้เรียนแต่ละคนมีศักยภาพและแรงจูงใจที่จะพัฒนาตนเองอยู่แล้วครูจึงควรสอนแบบชี้แนะ(non-directive) โดยให้ผู้เรียนเป็นผู้นำทางการเรียนรู้ของตน(self-directed) และคอยช่วยเหลือผู้เรียนให้เรียนอย่างสะดวกจนบรรลุผล 3) ในการจัดการเรียนการสอนควรเน้นการเรียนรู้กระบวนการ(process learning) เป็นสำคัญ เนื่องจากกระบวนการเรียนรู้เป็นเครื่องมือสำคัญที่บุคคลใช้ในการดำรงชีวิต และแสวงหาความรู้ต่อไป
ซึ่งจะกระทำเป็นหลายวงรอบ เพื่อการพัฒนานวัตกรรม และเมื่อแยกองค์ประกอบ จะได้ดังนี้ คือ
ตัวที่ 1 T คือ Teach การจัดการเรียนการสอน คณะครูผู้สอนทุกคนที่สอนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ในแต่ละระดับ จะร่วมการวางแผนการสอนอย่างเป็นระบบ พัฒนากระบวนการเรียนการสอน
ให้ครูทุกคนได้แสดงความคิดเห็นร่วมกัน มีการอภิปรายร่วมกัน วิเคราะห์หลักสูตร การจัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละระดับ โดยหยึดให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะหลัก 5 ประการ(ความสามารถในการสื่อสาร,ความสามารถในการคิด,ความสามารถในการแก้ปัญหา,ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต,ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี) คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ(รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์, ซื่อสัตย์สุจริต, มีวินัย, ใฝ่เรียนรู้, อยู่อย่างพอเพียง, มุ่งมั่นในการทำงาน, รักความเป็นไทย, มีจิตสาธารณะ) เพราะการจัดกระบวนการเรียนการสอนเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งที่จะกระตุ้นความกระตือรือร้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจใฝ่เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ที่ดี ทั้งยั้งผู้สอนเองจะได้แลกเปลี่ยนเทคนิคกระบวนการแก่กันและกัน จะเป็นการPLC ไปในตัว จะเป็นการดีต่อการยกผลสัมฤทธิ์ผู้เรียนในกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ด้วย
ตัวที่ 2 E คือ Media คือ สื่อการเรียนการสอน สื่อเป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญเช่นเดียวกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพราะสื่อประกอบการเรียนการสอน สามารถกระตุ้นให้ผู้เรียนใฝ่เรียนเรียนรู้ และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนการสอน พร้อมทั้งจะส่งผลไปยังผลสัมฤทธิ์ที่ดีตามความมุ่งหวังของสถานศึกษา ดังนั้นการเลือกสื่อประกอบ หรือการสร้างสื่อประกอบการเรียนการสอนจำเป็นต้องมีการพิจารณาอย่างถ้วนถี่ หยึดเอาหลักของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประกอบ เพราะสื่อจะเป็นองค์ประกอบที่ช่วยสอน และ
สื่อบางอย่างอธิบายตัวเองได้ดีโดยไม่ต้องบรรยายประกอบ และ ซึ่งจะช่วยในการอธิบาย ช่วยพัฒนาผู้เรียนได้
ตัวที่ 3 A คือ Action คือ การลงมือปฏิบัติ หลังจากที่คณะครูผู้สอนได้ร่วมกันวางแผน
จัดกระบวนการการเรียนการสอน การเลือกสื่อที่จะใช้ประกอบกิจกรรมการเรียนการสอน การจัดทำสื่อประกอบการเรียนการสอน ที่สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และที่ตรงตามเนื้อหาที่วางไว้ การสอนที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ทั้งยังพัฒนาความใฝ่เรียนรู้ของผู้เรียนโดยนำเทคนิคการเรียนกาสอนที่กระตุ้นผู้เรียน และการลงมือสอนนั้นก็ต้องมีการเก็บข้อมูลระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เก็บรายละเอียดต่าง ๆ เก็บข้อมูลหลังกาจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อนำข้อมูลมาบริหารจัดการพิจารณาใหม่อีกครั้ง เพื่อหาความเชื่อมั่น ความมั่นใจการเรียนการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ของสถานศึกษาที่วางไว้
ตัวที่ 4 M คือ Management การบริหารจัดการ คือ การนำข้อมูลที่ได้จากการเรียนการสอน มาบริหารจัดการใหม่เป็นการ PLC ที่เป็นการกระทำที่หาจุดบกพร่อง ที่ต้องได้รับการพัฒนาใหม่ เพื่อส่งเสริมการเรียนการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ของผู้เรียน และจะเป็นกระบวนการที่พัฒนายกผลสัมฤทธิ์กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ผู้เรียนของโรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ ให้มีผลสัมฤทธิ์ที่สูงขึ้น
วัตถุประสงค์ของนวัตกรรมการสอนลูกเสือ ในรูปแบบ TEAM คือ
1.ครูทุกคนได้ร่วมกันจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และพัฒนา กิจกรรมการเรียนการสอนลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ได้อย่างมีคุณภาพ
2.นวันวัตกรรมการเรียนการสอน ช่วยยกผลสัมฤทธิ์ผู้เรียนด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อยู่ในระดับดี ร้อยละ 100 และผู้เรียนผ่านกิจกรรมทุกคน
3.ผู้เรียนสามารถนำทักษะที่ได้จากการเรียนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ บูรณาการร่วมกับรายวิชาอื่นได้
4.ผู้เรียนที่ได้เรียนรู้โดยผ่านกระบวนการนี้ สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตได้
5.ผู้เรียนและครู ร่วมกันจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างมีความสุข พร้อมคุณธรรม