การศึกษารายงานวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน สำหรับเด็กปฐมวัย
โดยใช้กิจกรรมการสื่อสารผู้ปกครอง
ผู้วิจัย : นางสาว ปุญญพัฒน์ พิชญ์พิสิษฐ์
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด : ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนวัดห้วยคงคาวราวาส
สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยแห้ง อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี
ปีที่ทำวิจัย : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษารายงานวิจัยการพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการสื่อสารผู้ปกครอง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนวัดห้วยคงคาวราวาส
สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยแห้ง อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรีที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ใช้วิธีการเลือกสุ่มแบบเจาะจงกลุ่มที่สนใจจำนวน 24 คน ซึ่งเป็นกลุ่มที่สนใจเป็นการทดลอง จำนวน 30 ครั้ง ทดสอบผลการเรียนรู้เรื่องพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการสื่อสารผู้ปกครองด้วยการวัดความสามารถด้านการอ่าน สำหรับเด็กก่อนเรียนและหลังเรียน การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์ หาค่าร้อยละหาค่าเฉลี่ยของคะแนนทั้งหมด และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
โดยใช้ t-test แบบ Independent Samples
ผลการวิจัย
ผลการพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการสื่อสารผู้ปกครอง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนวัดห้วยคงคาวราวาส สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยแห้ง อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรีมี การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านมี 3 ทักษะประกอบด้วย
1.การอ่านจากภาพและสัญลักษณ์ที่เหมือนกัน
2.การอ่านจากภาพและสัญลักษณ์ที่แตกต่างกัน
3. การอ่านจากภาพและสัญลักษณ์ที่สัมพันธ์กัน
สรุปผลการพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน ของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการสื่อสารผู้ปกครองก่อนเรียน
1. ผลการพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน ของเด็กปฐมวัยก่อนเรียนโดยใช้กิจกรรมการสื่อสารผู้ปกครอง โดยภาพรวมผลการพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน ของเด็กปฐมวัยก่อนเรียนโดยใช้กิจกรรมการสื่อสารผู้ปกครอง การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านมี 3 ทักษะประกอบด้วย
1) การอ่านจากภาพและสัญลักษณ์ที่เหมือนกัน 2) การอ่านจากภาพและสัญลักษณ์ที่แตกต่างกัน
3) การอ่านจากภาพและสัญลักษณ์ที่สัมพันธ์กัน
ผลการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านมี 3 ทักษะอยู่ในระดับน้อย
สรุปผลการพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน ของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการสื่อสารผู้ปกครองหลังเรียน
2.การพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน ของเด็กปฐมวัยหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมการสื่อสารผู้ปกครอง โดยภาพรวมผลการพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน ของเด็กปฐมวัยหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมการสื่อสารผู้ปกครอง การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านมี 3 ทักษะประกอบด้วย
1) การอ่านจากภาพและสัญลักษณ์ที่เหมือนกัน 2) การอ่านจากภาพและสัญลักษณ์ที่แตกต่างกัน
3) การอ่านจากภาพและสัญลักษณ์ที่สัมพันธ์กัน
ผลการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านมี 3 ทักษะอยู่ในระดับมาก
3. ผลคะแนนการเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่าน ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมกิจกรรมการสื่อสารผู้ปกครอง พบว่าหลังได้รับการจัดกิจกรรมกิจกรรมการสื่อสารผู้ปกครอง หลังได้รับการจัดกิจกรรมการสื่อสารผู้ปกครองนักเรียนมีความสามารถด้านการอ่าน โดยรวมและรายด้านระดับมากสูงขึ้นตามลำดับการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านมี 3 ทักษะประกอบด้วย
1). การอ่านจากภาพและสัญลักษณ์ที่เหมือนกัน 2).การอ่านจากภาพและสัญลักษณ์ที่แตกต่างกัน
3). การอ่านจากภาพและสัญลักษณ์ที่สัมพันธ์กัน