ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน ชุด ปฏิบัติตนตามหลักคำสอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงาน นางสาวณัชธ์พรรุ้ง มั่งมีชาญชัย
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างเอกสารประกอบการสอน ชุด ปฏิบัติตน
ตามหลักคำสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ใช้เอกสารประกอบ
การสอน ชุด ปฏิบัติตนตามหลักคำสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อ เอกสารประกอบการสอน ชุด ปฏิบัติตนตามหลักคำสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนวัดหนองตำลึง อำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 มี
จำนวน 32 คนซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เพราะเป็นนักเรียนในความดูแลของผู้รายงานซึ่งเป็นครูประจำชั้น และง่ายต่อการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ความถี่ ร้อยละ , S.D. และสถิติเปรียบเทียบ (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลของการศึกษาค้นคว้าเพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน ชุด
ปฏิบัติตนตามหลักคำสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 86.72/90.10 เป็นไป ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนกับหลังเรียน ปรากฏว่าคะแนนหลังเรียน
มากกว่าก่อนเรียนซึ่งแสดงให้เห็นว่าหลังจากการใช้เอกสารประกอบการสอน ชุด ปฏิบัติตน
ตามหลักคำสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรียบร้อยแล้ว นักเรียนมีการพัฒนาที่ดีขึ้นมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อ เอกสารประกอบการสอน ชุด ปฏิบัติตน
ตามหลักคำสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 5.00)