ชื่อผลงานวิจัย : การพัฒนาชุดฝึกอบรมเรื่องการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน
สู่การเสริมสร้างนวัตกรรม ของวิทยาลัยเทคนิคพะเยา
ชื่อผู้วิจัย : นายสถิตย์ ปริปุณณากร
ตำแหน่ง : ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคพะเยา
หน่วยงาน : วิทยาลัยเทคนิคพะเยา
ปีที่วิจัย : 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพัฒนา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานสู่การเสริมสร้างนวัตกรรม ของวิทยาลัยเทคนิคพะเยา 2. สร้างและหาประสิทธิภาพชุดฝึกอบรมเรื่องการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานสู่การเสริมสร้างนวัตกรรมของวิทยาลัยเทคนิคพะเยา 3. ติดตามและประเมินผลการใช้ชุดฝึกอบรมเรื่องการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานสู่การเสริมสร้างนวัตกรรม ของวิทยาลัยเทคนิคพะเยา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการหาประสิทธิภาพชุดฝึกอบรม ได้แก่ ครูของวิทยาลัยเทคนิคพะเยา จำนวน 40 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามสภาพปัญหาและความต้องการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานสู่การเสริมสร้างนวัตกรรม แบบสัมภาษณ์ ชุดฝึกอบรม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการฝึกอบรม แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับชุดฝึกอบรม และแบบสอบถามความคิดเห็นของครูที่ผ่านการฝึกอบรมและได้จัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานสู่การเสริมสร้างนวัตกรรม การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และวิเคราะห์ประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรมตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของสภาพปัจจุบันกับความต้องการเรียงลำดับความสำคัญของความต้องการได้รับการพัฒนา 3 อันดับแรก ได้แก่ การจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน ด้านการออกแบบและการสร้างสื่อการสอน และการวางแผนการสอน ตามลำดับ
2. ชุดฝึกอบรมเรื่องการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานสู่การเสริมสร้างนวัตกรรม ของวิทยาลัยเทคนิคพะเยา มีประสิทธิภาพ 81.54/82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
3. ผู้เข้าอบรมมีความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมของชุดฝึกอบรมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการฝึกอบรมของผู้เข้าอบรมหลังจากการฝึกอบรม สูงกว่าก่อนการฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. ครูที่ผ่านการฝึกอบรมและได้จัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานมีความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำเร็จอยู่ในระดับมาก
6. ผลงานที่เป็นนวัตกรรมหรืองานวิจัยของครูและของผู้เรียนได้รับรางวัลเป็นที่ยอมรับของชุมชนและสังคม
คำสำคัญ: ชุดฝึกอบรม, การพัฒนาชุดฝึกอบรม, การจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน
Research Title : The Development of Training Package on Learning Management by using Research-Based Learning to Enhance Innovation of Phayao Technical College
Researcher Name : Sathit Paripunnakorn
Position : Director of Phayao Technical College
Department : Phayao Technical College.
Research Year : 2562
ABSTRACT
The purposes of this study were: 1. to study state, problem, and requirement on learning management by using Research-Based Learning to Enhance Innovation of Phayao Technical College 2. to construct and evaluate the efficiency of Training Package on Learning Management by using Research-Based Learning to Enhance Innovation of Phayao Technical College 3. to follow and evaluate results of using Training Package on Learning Management by using Research-Based Learning to Enhance Innovation of Phayao Technical College. The samples were 40 teachers from Phayao Technical College by purposive sampling. The instruments used in this study were survey questionnaires, the group interview form, training package and test. This study analyze the information by using data analysis, average, standard deviation, dependent t-test, content analysis and the performance indices the effectiveness standard 80/80
The findings were as follows:
1. The analysis result of difference between present average and requirement can arrange in the ranking namely learning management by using Research-Based Learning, designing and creating instructional media and teaching plan.
2. The efficiency of Training Package on Learning Management by using Research-Based Learning to Enhance Innovation of Phayao Technical College has a statistically significant level of 81.54/82.50 with the higher than the effectiveness standard 80/80
3. The trainees showed the result of training package at high level.
4. The experimental results of the development of Training Package on Learning Management by using Research-Based Learning to Enhance Innovation that the trainees were different in participants understand between before and after at a statistic significant level of 0.05
5. The trainees used learning management by using Research-Based Learning process in the classroom that was very successful.
6. The innovation performance or research by teachers and students can be accommodated and won the rewards.
Keywords: training package, the development of training package, Learning Management
by using Research-Based Learning