ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it Center) ของวิทยาลัยเทคนิคพะเยา
ชื่อผู้ประเมิน : นายสถิตย์ ปริปุณณากร
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it Center) ของวิทยาลัยเทคนิคพะเยา ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิป (CIPP Model) มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบทของ โครงการศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it Center) ของวิทยาลัยเทคนิคพะเยา 2) เพื่อประเมินปัจจัย เบื้องต้นของโครงการศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it Center) ของ วิทยาลัยเทคนิคพะเยา 3) เพื่อ ประเมินกระบวนการของโครงการศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it Center) ของ วิทยาลัยเทคนิค พะเยา 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it Center) ของ วิทยาลัยเทคนิคพะเยา กลุ่มผู้ให้ข้อมูลที่ใช้ตอบแบบสอบถามประจําศูนย์ ทั้ง 3 ศูนย์ ประกอบด้วย ศูนย์ที่ 1 ศูนย์ถาวรประจําจังหวัด ศูนย์ที่ 2 ศูนย์เทศบาลตําบลท่าวังทอง ศูนย์ที่ 3 ศูนย์เทศบาล ตําบลสันป่าม่วง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จํานวน 3 คน ครู จํานวน 60 คน ผู้เรียน จํานวน 90 คน ช่างชุมชน 15 คน และประชาชน จํานวน 360 คน รวมทั้งสิ้น จํานวน 528 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน กลุ่มผู้ให้ข้อมูลเพื่อการสัมภาษณ์ด้วยแบบสัมภาษณ์ จํานวน 38 คน ประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษา จํานวน 2 คน ครู จํานวน 6 คน ผู้เรียน จํานวน 9 คน ซ่างซุมชน 6 คน และประชาชน จํานวน 15 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) วิเคราะห์ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ โดยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมินโครงการศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it Center) ของวิทยาลัยเทคนิค พะเยา ผลการประเมินแต่ละด้านสรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินบริบท โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมินที่ กําหนดไว้ และจากการสัมภาษณ์สรุปได้ว่า เป็นโครงการที่สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลและสํานักงาน คณะกรรมการการอาชีวศึกษา และมีวัตถุประสงค์ที่เหมาะสม ต้องการให้เน้นการพัฒนาผู้เรียนให้มี คุณภาพพร้อม ๆ กับการบริการชุมชนและสังคม
2. ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ทุกรายการผ่านเกณฑ์การ ประเมินที่กําหนดไว้ และจากการสัมภาษณ์สรุปได้ว่า ควรเพิ่มการสร้างความตระหนักและให้ความรู้ ความเข้าใจต่อกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการแก่ผู้เรียนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ ชุมชน
3. ผลการประเมินกระบวนการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ทุกรายการผ่านเกณฑ์การ ประเมินที่กําหนดไว้ และจากการสัมภาษณ์สรุปได้ว่า กระบวนการดําเนินงานของโครงการควรปฏิบัติ ให้ครบวงจรคุณภาพ โดยเฉพาะขั้นตอนการติดตามและประเมินผลควรทําอย่างเป็นระบบและ ต่อเนื่อง และต้องนําผลจากการวิเคราะห์ข้อมูลขั้นประเมินผลมาแก้ไข ปรับปรุง และพัฒนาให้มี ประสิทธิภาพมากขึ้น /
4. ผลการประเมินผลผลิต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4.1 ความคิดเห็นและความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการดําเนินโครงการศูนย์ซ่อม สร้างเพื่อชุมชน (Fix it Center) ของวิทยาลัยเทคนิคพะเยา พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4.2 ความพึงพอใจของช่างชุมชนที่มีต่อการยกระดับฝีมือช่างชุมชนและพัฒนาทักษะ อาชีพการซ่อมบํารุง พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4.3 คุณภาพผู้เรียนหลังดําเนินงานตามโครงการศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it Center) ของวิทยาลัยเทคนิคพะเยา พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4.4 ความพึงพอใจของผู้เรียนที่ได้เรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกับชุมชนในโครงการศูนย์ ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it Center) ของวิทยาลัยเทคนิคพะเยา พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ที่สุด
4.5 ร้อยละของผู้เรียนที่ได้เรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกับชุมชนในโครงการศูนย์ซ่อมสร้าง เพื่อชุมชน (Fix it Center) ของวิทยาลัยเทคนิคพะเยา สําเร็จการศึกษาแล้วมีงานทํา/ศึกษาต่อ ร้อยละ 90
4.6 ร้อยละของช่างชุมชนที่ได้รับการพัฒนาทักษะอาชีพการซ่อมบํารุง แล้วนําไปต่อยอดงาน อาชีพเดิม/เปิดกิจการใหม่ ร้อยละ 60
4.7 ร้อยละของรางวัลที่ได้รับจากการดําเนินโครงการศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it Center) ของวิทยาลัยเทคนิคพะเยา รางวัลที่ได้รับคิดเป็นร้อยละ 80