บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียน
ของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยเม็ง(ประสาทวิทย์)
ผู้รายงาน : นายกฤษฎา บุญเกตุ
ปีการศึกษา : 2561
การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยเม็ง(ประสาทวิทย์) โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ปัจจัยพื้นฐาน (Input) กระบวนการ(Process) และผลผลิต (Product) ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยเม็ง(ประสาทวิทย์) และเพื่อศึกษาปัญหา ข้อเสนอแนะ และแนวทางในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยเม็ง(ประสาทวิทย์)
ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน คณะอนุกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 23 คน ครูผู้สอน จำนวน 8 คน ผู้ปกครองนักเรียน 52 คน และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 35 คน รวมจำนวนทั้งหมด 125 คน และผู้ให้ข้อมูลในการสัมภาษณ์เชิงลึก จำนวน 10 คน ในปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านห้วยเม็ง(ประสาทวิทย์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน เป็นแบบสอบถามจำนวน 5 ฉบับ โดยลักษณะของแบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scale) 5 ระดับ และแบบสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In Depth Interview) เพื่อศึกษาปัญหา ข้อเสนอแนะและแนวทางในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยเม็ง(ประสาทวิทย์) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินมีดังนี้
ผลการประเมินสภาวะแวดล้อม ปัจจัยพื้นฐานกระบวนการ และผลผลิต ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยเม็ง(ประสาทวิทย์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 พบว่า
ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ตามความคิดเห็นของ กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อนุกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครูผู้สอน โดยภาพรวมทั้งหมดมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก (μ= 3.85)
ด้านปัจจัยพื้นฐาน (Input) ตามความคิดเห็นของ ครูผู้สอน โดยภาพรวมทั้งหมดมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก (μ = 3.67)
ด้านกระบวนการ (Process) ตามความคิดเห็นของ กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อนุกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครูผู้สอน โดยภาพรวมทั้งหมดมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก ( μ = 3.81)
ด้านผลผลิต (Product) ตามความคิดเห็นขอ งกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อนุกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน ผู้ปกครอง และนักเรียน โดยภาพรวมทั้งหมดมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก ( μ= 4.07)
ผลการศึกษาปัญหา ข้อเสนอแนะ และแนวทางในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ควบคู่เทคโนโลยีสารสนเทศของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยเม็ง(ประสาทวิทย์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จากการวิเคราะห์และสังเคราะห์จากแบบสอบถามและการสัมภาษณ์เชิงลึก พบว่า
ด้านสภาวะแวดล้อม(Context) ควรมีการกำหนดยุทธศาสตร์ นโยบายของสถานศึกษาที่สอดคล้องกับการส่งเสริมและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ มีการวางแผนงาน แบ่งหน้าที่รับผิดชอบที่ชัดเจน ปฏิบัติได้จริง สร้างการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย บริหารโครงการที่อยู่บนพื้นฐานหลักการทางวิชาการ มีระบบการนิเทศ ติดตาม ตรวจสอบที่มีประสิทธิภาพ โปร่งใส โดยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย ได้แก่ กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสถานศึกษา อนุกรรมการสถานศึกษา ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน ภายใต้บริบทของโรงเรียนและชุมชน โดยส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีทางการศึกษาร่วมกับบริบทโรงเรียนและชุมชน ในการสร้างบทบาทในการบริหารจัดการศึกษาตามโครงการ และการจัดการเรียนรู้ของผู้เรียน
ด้านปัจจัยพื้นฐาน (Input) ควรมีการวิเคราะห์สภาพปัญหา อุปสรรค โอกาส ปัจจัยภายใน ปัจจัยภายนอก นำมาวางแผนกลยุทธ์ จัดทำโครงการ จัดหาสถานที่และสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำเนินโครงการ จัดสรรงบประมาณที่เพียงพอให้ทุกภาคส่วนให้มีส่วนรวม พัฒนาบุคลากรที่มีคุณภาพมีเทคโนโลยีในการบริหารโครงการ มีวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ และสื่อการสอน สำหรับการจัดการเรียนการสอนที่พร้อมและเพียงพอ เช่น การระดมทรัพยากรจากทุกภาคส่วน ให้มีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการ และบริหารจัดการตามโครงการ โดยมีการจัดหาสื่อการเรียนรู้และวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆ รวมไปถึงสื่อเทคโนโลยี เข้ามาใช้ในการดำเนินโครงการและการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนและมีการดูแล ซ่อมแซม บำรุงรักษาวัสดุอุปกรณ์ในการจัดการศึกษาตามโครงการอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งเสริม สนับสนุนให้ครูผู้สอนมีการทำวิจัย พัฒนาสื่อ นวัตกรรมการศึกษา แผนการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการเข้ากับกิจกรรมตามโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะ ใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยเม็ง(ประสาทวิทย์) โดยคำนึงถึงความประหยัด คุ้มค่า หาได้ในท้องถิ่น และมีประสิทธิภาพ
ด้านกระบวนการ(Process) แต่งตั้งผู้รับผิดชอบโครงการที่มีทักษะความรู้ความสามารถ คอยประสานงานและดำเนินกิจกรรมตามแผนที่วางไว้อย่างเป็นระบบ สร้างเครือข่ายทางการศึกษา ประสานงานกับโรงเรียนในกลุ่มเครือข่ายและต้นสังกัด มีการพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน จัดให้มีการประชุมอบรมสัมมนา การศึกษาดูงาน เข้าค่าย ร่วมกิจกรรมทางการศึกษา มีจัดระบบการให้บริการการใช้แหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษา จัดการอบรมและพัฒนาทักษะครูผู้สอน ผู้ปกครอง และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ในการใช้สื่อ แหล่งเรียนรู้ในการจัดการเรียนรู้ และทักษะความรู้ในกิจกรรมตามโครงการ การจัดทำแบบฝึกเสริมทักษะหรือใบงานที่สอดคล้องกับแหล่งเรียนรู้ในโครงการ ส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูผู้สอน มีการเตรียมการก่อนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และมีกิจกรรมแสดงผลงานนักเรียนให้เพื่อสร้างแรงจูงใจ เป็นต้น
ด้านผลผลิต (Product) มีการวัดและประเมินผลการดำเนินโครงการเป็นระยะ ๆ ส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษา และนอกสถานศึกษาบูรณาการเข้ากับกลุ่มสาระต่าง ๆ มีระบบนิเทศ กำกับติดตาม และตรวจสอบการดำเนินโครงการมีการวิเคราะห์ปัญหา อุปสรรค ปรับปรุง และแก้ไขปัญหาระหว่างการดำเนินโครงการมีการประเมินผล นำผลไปพัฒนาปรับปรุงการดำเนินการในครั้งต่อไปมีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทราบ และหาแนวทางการพัฒนาโครงการและจัดกิจกรรมการใช้แหล่งเรียนรู้ที่สอดคล้องกับการผลผลิตด้านความรู้ของนักเรียน เพิ่มประสิทธิผลด้านการเรียนรู้ของนักเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ ในเรื่องการเพิ่มผลผลิตด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ จากการจัดการเรียนรู้ และการดำเนินกิจกรรมตามโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยเม็ง(ประสาทวิทย์)