ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามกรอบ CEFR โดยใช้สื่อจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางสาวนิศานาท จันทรมณี
สังกัด โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมรายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามกรอบ CEFR โดยใช้สื่อจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามกรอบ CEFR โดยใช้สื่อจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามกรอบ CEFR โดยใช้สื่อจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/12 โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามกรอบ CEFR โดยใช้สื่อจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นจำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน - หลังเรียน เรื่อง การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามกรอบ CEFR วิชา ภาษาอังกฤษเสริมทักษะ อ30206 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมรายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามกรอบ CEFR โดยใช้สื่อจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 ข้อวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติพื้นฐานร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติทดสอบที (t - test Dependent) ผลการศึกษาพบว่า
1) ชุดกิจกรรมรายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามกรอบ CEFR โดยใช้สื่อจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 เป็นไปตามสมมุติฐานข้อที่ 1
2) นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมรายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามกรอบ CEFR โดยใช้สื่อจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมุติฐานข้อที่ 2
3) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมรายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามกรอบ CEFR โดยใช้สื่อจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มีความพึงพอใจที่ระดับมากที่สุด มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.58 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.58 เป็นไปตามสมมุติฐานข้อที่ 3