ชื่อเรื่อง : การศึกษาการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในการเรียนภาษาอังกฤษ โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้
วิชาภาษาอังกฤษที่ใช้กิจกรรมเสริมแบบเน้นภาระงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี 1 (บ้านเก่าวิทยา)
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวมัทนา แป้นรอด ตำแหน่ง ครู วิทยะฐานะ ชำนาญการ
โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี 1 (บ้านเก่าวิทยา)
สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาดัชนีประสิทธิผลกิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นภาระเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในการเรียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี 1 (บ้านเก่าวิทยา) 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาด้านทักษะการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี 1 (บ้านเก่าวิทยา) หลังใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานกับเกณฑ์ร้อยละ 75 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในการเรียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดยมีวิธีดำเนินการกับกลุ่มตัวอย่าง 1 เพื่อการทดลองใช้ครั้งกิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี 1 (บ้านเก่าวิทยา) อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 206 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน แบบวัดประเมินผลสัมฤทธิ์การเรียนภาษาอังกฤษ และแบบวัดประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการเปรียบเทียบดัชนีประสิทธิผลของนักเรียน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างและหาดัชนีประสิทธิผลกิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สรุปได้ว่า กิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.65 และ S.D. = 0.49) ผลการตรวจสอบดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานเพื่อผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 0.50 ขึ้นไป พบว่ากิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานเพื่อผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.58 หรือนักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้น หลังจากการจัดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมแบบเน้นภาระงานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษร้อยละ 58 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ ผลการตรวจสอบดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานเพื่อผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 0.50 ขึ้นไป
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนด้านทักษะการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ กับเกณฑ์ร้อยละ 75 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี 1 (บ้านเก่าวิทยา) จำนวน 206 คน เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ 75 พบว่า การทดสอบหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 15.11 คิดเป็นร้อยละ 75.55 และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างเกณฑ์กับคะแนนหลังสอบ พบว่าความสามารถในการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียน หลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนแบบเน้นภาระงานสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 3. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการประเมินค่าความพึงพอใจที่ได้จากการสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานเพื่อเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยรวมอยู่ในระดับดีมากที่สุด ( = 4.69 S.D. = 0.46) เมื่อพิจารณาแต่ละด้าน พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่นะดับมากที่สุดทุกด้าน
กิตติกรรมประกาศ
รายงานการวิจัยฉบับนี้สำเร็จอย่างสมบูรณ์ ได้ด้วยความช่วยเหลืออย่างดียิ่งจาก สิบเอกวิเชษฐ์ ทัณกาศ ผู้อำนวยการโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี 1 (บ้านเก่าวิทยา) ที่ได้กรุณาให้คำแนะนำปรึกษา และข้อมูลต่าง ๆ ขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงไว้ ณ โอกาสนี้
ขอขอบพระคุณ คณะครู บุคลากร และนักเรียน ทุกคน ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ให้ความร่วมมือและคอยเป็นกำลังใจตลอดจนฟังปัญหาต่าง ๆ ในการศึกษาจนสำเร็จลงด้วยดี
คุณค่าและประโยชน์อันพึงมีจากการศึกษาวิจัยนี้ ผู้วิจัยขอน้อมบูชาพระคุณบิดามารดาและบูรพาจารย์ทุกท่านที่ได้อบรมสั่งสอนวิชาความรู้ ความสามารถ สร้างสรรค์ผลงานที่เป็นประโยชน์แก่การศึกษาและสังคมต่อไป
นางสาวมัทนา แป้นรอด
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี 1 (บ้านเก่าวิทยา)