ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย
โดยใช้รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านศาลาแม็ง สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
องค์การบริหารส่วนตำบลคลองเฉลิม อำเภอกงหรา จังหวัดพัทลุง
ชื่อผู้วิจัย นางพรทิพย์ จันทร์ทิน
ปีการวิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพการจัดรูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ กลุ่มประชากรเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กชาย - หญิง กำลังศึกษาอยู่ชั้นปฐมวัยปีที่ 2 จำนวน 19 คน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านศาลาแม็ง สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลคลองเฉลิม อำเภอกงหรา จังหวัดพัทลุง ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เพื่อรับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 30 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดกิจกรรมรูปแบบศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ และแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.87 ใช้วิธีการวิจัยเชิงทดลองแบบ One-Group Pretest – Posttest Design และวิเคราะห์ข้อมูลก่อนเรียนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรรูปแบบศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเยนรู้พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.73/86.74 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ หลังการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01