ชื่อวิจัย ผลของการจัดกิจกรรมเพื่อการพัฒนาทักษะการใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแสงทรัพย์ประชาวิทยาคาร
ชื่อผู้วิจัย นางสรัลดา พรจินดาสกุล
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
วิชาที่เลือกทำวิจัย วิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ(เคมี) รหัสวิชา ว๓๑๑๐๒
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะการใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์
2. เพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีเพิ่มขึ้น
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. นักเรียนสามารถใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานได้ถูกต้องตามหลักปฏิบัติทักษะทางวิทยาศาสตร์
2. เพื่อให้นักเรียนสามารถนำความรู้หรือทักษะการใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนวิชาเคมีและรายวิชาอื่น ๆได้
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีเพิ่มขึ้น
สมมติฐานในการวิจัย
การจัดกิจกรรมเพื่อเพิ่มทักษะการใช้อุปการณ์วิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานให้แก่นักเรียน จะทำให้ผลการทดลองในชั้นเรียนมีประสิทธิภาพมากขึ้น
วิธีการดำเนินการ
1. ประชากร
ประชากรของการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแสงทรัพย์ประชาวิทยาคาร ปีการศึกษา 2559 จำนวน 9 คน โดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling)
2.ตัวแปรในการวิจัย
ตัวแปรต้น กิจกรรมเพื่อการพัฒนาทักษะการใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
ตัวแปรตาม ทักษะในการใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
ตัวแปรควบคุม ประสิทธิภาพของผลการทดลองในชั้นเรียน
3. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
แผนการจัดกิจกรรมเพื่อเพิ่มทักษะการใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานอย่างถูกวิธีมีรูปแบบของกิจกรรมดังนี้ คือ
-วีดิทัศน์ เรื่อง ทักษะการใช้อุปกรณ์พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
-การสาธิตวิธีการใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์อย่างละเอียด
-โจทย์การทดลองเพื่อให้นักเรียนฝึกใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์
4. การเก็บรวบรวมข้อมูล
เก็บรวบรวมข้อมูลจากโจทย์การทดลองที่สร้างขึ้นมาเพื่อทดสอบนักเรียนโดยให้คะแนนทั้งจากการสังเกตการณ์และผลการทดลองที่ออกมา ซึ่งจะทำการทดสอบก่อนและหลังการจัดกิจกรรม
5. การวิเคราะห์ข้อมูล
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคะแนนของนักเรียนใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x- ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)
สรุปผลการวิจัย
จากการทำวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้จัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ให้กับนักเรียน โดยการฝึกปฏิบัติการชมวีดิทัศน์และการสาธิตการใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ผู้วิจัยได้ประเมินการทดลองของนักเรียน โดยเก็บคะแนนของนักเรียนแต่ละกลุ่มเป็นคะแนน 20 คะแนน ก่อนการการชมวิดิทัศน์ และการสาธิตการใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ นักเรียนแต่ละกลุ่มได้คะแนนเฉลี่ย 9.89 คะแนน และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.691 ส่วนคะแนนของนักเรียนแต่ละกลุ่มหลังการการชมวีดิทัศน์ และการสาธิตการใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เฉลี่ยได้คะแนน 18.33 คะแนน และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.707
ข้อเสนอแนะในการทำวิจัยครั้งต่อไป
1. การวิจัยครั้งนี้เป็นการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เฉพาะนักเรียนในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแสงทรัพย์ประชาวิทยาคารเท่านั้น ดังนั้น เพื่อให้สามารถนำผลการวิจัยไปใช้อย่างกว้างขวางมากขึ้น จึงควรจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนในระดับชั้นอื่น ๆ ต่อไป
2. ควรมีการจัดกิจกรรมให้กับนักเรียนชั้นอื่นด้วย เนื่องจากบางโรงเรียนอาจไม่ค่อยได้ใช้เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์เท่าที่ควรทำให้นักเรียนขาดทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และเพื่อจะได้เป็นพื้นฐานในการทดลองวิทยาศาสตร์ในชั้นที่สูงขึ้นต่อไป และทำให้นักเรียนเกิดความกระตือรือร้นที่จะเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ และมีความสุขกับการเรียนวิทยาศาสตร์มากขึ้นด้วย