ชื่อรายงาน แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ ความเข้าใจ กลุ่มสาระการ เรียนรู้ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
ชื่อผู้ศึกษา นางอารียา หะซั้น ครูโรงเรียนบ้านบาโด อำเภอเมือง จังหวัดยะลา
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาเขต 1 ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1. เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบาโด ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2.เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ 3.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านบาโด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาเขต 1 จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการ เรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน 4 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) เรื่อง ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง เรื่อง ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ ความเข้าใจจำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าเฉลี่ย( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(σ) และการหาค่าประสิทธิภาพ(E1/E2)
ผลการศึกษาพบว่า
จากการที่ผู้รายงานได้ศึกษาผลการพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียน โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบาโดสามารถสรุปผลที่ได้รับตามวัตถุประสงค์ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกเท่ากับ 60.00/ 88.00 (E1/E2) มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบาโดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 24.00 และ 35.20 ตามลำดับ โดยมีผลร้อยละที่เพิ่มขึ้นเท่ากับ 28.00 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบาโด หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบาโด ที่มีต่อชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านโดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.68 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.15