ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิค KWDL ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนและความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ
รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวพัชรี กันภัย
โรงเรียน โรงเรียนทัพรั้งพิทยาคม อำเภอพระทองคำ จังหวัดนครราชสีมา
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิค KWDL ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้
แบบร่วมมือและเทคนิค KWDL ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 (2) ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิค KWDL ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิค KWDL ที่พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (4) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถ
ในการแก้โจทย์ปัญหาของนักเรียนหลังเรียนเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 75 โดยใช้การจัดการเรียนรู้
แบบร่วมมือและเทคนิค KWDL ที่พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถ
ในการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค21101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ (5) เพื่อหาระดับความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิค KWDL ที่พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการ
แก้โจทย์ปัญหา เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 19 คน
โรงเรียนทัพรั้งพิทยาคม อำเภอพระทองคำ จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งได้มาจากการสุ่มกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
มีจำนวน 3 ชนิด คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิค KWDL จำนวน 16 แผน (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ
4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ (3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการ แก้โจทย์ปัญหา ซึ่งเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t test for Dependent Sample)
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิค KWDL ที่พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
2. การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิค KWDL ที่พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีดัชนีประสิทธิผลสูงกว่า 0.50
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. ความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
และเทคนิค KWDL ที่พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา
เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับ
มากที่สุด