ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากบทเรียนผ่านโปรแกรมอ่านและเขียนโน้ต
Sibelius เรื่อง การอ่านโน้ตสากล กับการสอนปกติ ของนักเรียนชุมนุมโยธวาทิต
(ก3012) ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ ยุติธรรมวิทยา สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครสกลนคร จังหวัดสกลนคร
ชื่อผู้รายงาน นายภิรเดช แก้วมงคล
ครู ชำนาญการพิเศษ โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ ยุติธรรมวิทยา
สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครสกลนคร
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การเรียนการสอนโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ได้เข้ามามีบทบาทกับการศึกษามากขึ้น อีกทั้งการสอนวิชาดนตรียังขาดแคลนครูผู้สอน ดังนั้นการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนผ่านโปรแกรมอ่านและเขียนโน้ต Sibelius ของนักเรียนชุมนุมโยธวาทิต(ก3012) ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนผ่านโปรมแกรมอ่านและเขียนโน้ต Sibelius และนักเรียนที่เรียนด้วยการสอนปกติ 3)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากบทเรียนผ่านโปรแกรม Sibelius กับการสอนปกติ 4) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนผ่านโปรมแกรมอ่านและเขียนโน้ต Sibelius ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชุมนุมโยธวาทิต ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ ยุติธรรมวิทยา สังกัดเทศบาลนครสกลนคร จังหวัดสกลนคร จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) บทเรียนผ่านโปรแกรมอ่านและเขียนโน้ต Sibelius เรื่องการอ่านโน้ตสากล 2)แผนการสอน 3) แบบประเมินคุณภาพของบทเรียนผ่านโปรแกรมอ่านและเขียนโน้ต Sibelius 4) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ทดสอบ ทีแบบจับคู่(Paired Samples t-test) และ แบบอิสระต่อกัน (Independent Samples t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1) ประสิทธิภาพของบทเรียนผ่านโปรแกรมอ่านและเขียนโน้ต Sibelius ของนักเรียนชุมนุม
โยธวาทิต(ก3012) ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น มีค่าเท่ากับ 80.28/80.74 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทั้งที่เรียนจากบทเรียนผ่านโปรแกรมอ่านและเขียนโน้ต Sibelius และจากการสอนปกติมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ 0.01 โดยจากคะแนนเต็ม 30 คะแนน นักเรียนที่เรียนจากบทเรียนผ่านโปรแกรมอ่านและเขียนโน้ต Sibelius คะแนนหลังเรียน ( =24.31) สูงกว่าคะแนนก่อนเรียน ( =13.13) นักเรียนที่เรียนจากการสอนปกติ คะแนนหลังเรียน ( =24.50) สูงกว่าคะแนนก่อนเรียน ( =13.06)
3) นักเรียนที่เรียนจากบทเรียนผ่าน กับการสอนปกติ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ไม่แตกต่างกันในเชิงสถิติ ที่ระดับความมีนัยยะสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อบทเรียนผ่านโปรแกรมอ่านและเขียนโน้ต Sibelius อยู่ในระดับ ดี โดยมีค่าเฉลี่ย ( X =4.05)