ชื่อเรื่อง การศึกษาการใช้หนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมทางวิทยาศาสตร์
ของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบัวพักเกวียน
องค์การบริหารส่วนตำบลกวางโจน
ปีการศึกษา 2561
ชื่อผู้ศึกษา นางผูกพันธ์ วิชาดี
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ขวบ ของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ขวบ
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเปรียบเทียบความพร้อมทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ขวบ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมทางวิทยาศาสตร์ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบัวพักเกวียน องค์การบริหารส่วนตำบลกวางโจน
ตำบลกวางโจน อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ปีการศึกษา 2561
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบัวพักเกวียน องค์การบริหารส่วนตำบลกวางโจน ตำบลกวางโจน อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ปีการศึกษา 2561 จำนวน 25 คนใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest - Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ แผนการจัดประสบการณ์ หนังสือประกอบการจัดประสบการณ์ แบบประเมินกิจกรรมย่อย จำนวน 6 ชุด และแบบประเมินพัฒนาการเตรียมความพร้อมทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังจัดกิจกรรม จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน, หาประสิทธิภาพของหนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นชั้นอนุบาล 3 ขวบ เปรียบเทียบคะแนนการประเมินพัฒนาการเตรียมความพร้อมทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังจัดกิจกรรมโดยใช้ t - test แบบ Dependent Samples ผลการศึกษาพบว่า
ประสิทธิภาพของหนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ขวบ เท่ากับ (E1/E2) เท่ากับ 85.51/85.20 เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ คะแนนจากการประเมินพัฒนาการทักษะความพร้อมทางวิทยาศาสตร์ หลังจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01