เค้าโครงวิจัยในชั้นเรียน
โรงเรียนสระพังวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
------------------------------------------
1. ชื่อปัญหาการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการใช้งานคอมพิวเตอร์ของนักเรียน
กลุ่มอ่อนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในรายวิชาคอมพิวเตอร์
โรงเรียนสระพังวิทยาคม อำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ
2. ปัญหาและความสำคัญของปัญหา
เป็นที่ทราบดีในปัจจุบันว่าเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์สามารถถูกนำเข้ามาบรูณาการเข้าเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 เพื่อให้ผู้เรียนได้คุ้นเคยกับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในการดำรงชีวิต สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในฐานะเครื่องช่วยงานได้ การเรียนการสอนคอมพิวเตอร์มีกระบวนการตั้งแต่การเปิดเครื่อง การเลือกเข้าโปรแกรมที่ต้องการ การใช้โปรแกรมที่เลือก การออกจากโปรแกรม และการปิดการทำงานเครื่อง
จากการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 /2 พบว่า มีนักเรียนกลุ่มอ่อน จำนวน 15 คน ที่ขาดทักษะการใช้งานคอมพิวเตอร์ ขาดทักษะการปฏิบัติงานในแต่ละเนื้อหาที่ถูกต้องและ บางคนไม่สามารถปฏิบัติได้เลย เป็นผลทำให้ไม่มีงานส่งครูหรือบางคนมีงานส่ง แต่ผลงานอยู่ในเกณฑ์ต้องปรับปรุง เมื่อครูซักถามในประเด็นหรือเนื้อหาที่สำคัญของการเรียนแต่ละครั้ง นักเรียนไม่สามารถตอบคำถามได้ถูกต้อง
ผู้วิจัยสนใจที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงศึกษาการพัฒนาทักษะการการใช้งานคอมพิวเตอร์ของนักเรียนกลุ่มอ่อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ในรายวิชาคอมพิวเตอร์สู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนสระพังวิทยาคม อำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ
3. วัตถุประสงค์การวิจัย
1.1 เพื่อแก้ปัญหานักเรียนกลุ่มอ่อนที่ขาดทักษะในการใช้งานคอมพิวเตอร์ให้สามารถใช้งานคอมพิวเตอร์เบื้องต้นได้ดีขึ้น
1.2 เพื่อให้นักเรียนกลุ่มอ่อนมีผลการเรียนในรายวิชาคอมพิวเตอร์ที่ดีขึ้น
-2-
4.ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรต้น โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ตัวแปรตาม ทักษะการใช้งานคอมพิวเตอร์เบื้องต้นของนักเรียน
5.สมมุติฐานการวิจัย
หลังจากการแก้ปัญหานักเรียนกลุ่มอ่อนที่ขาดทักษะในการใช้งานคอมพิวเตอร์เบื้องต้น
ด้วยสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น
6.ขอบเขตของการวิจัย
1. ขอบเขตด้านเนื้อหา
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการศึกษาการพัฒนาทักษะการใช้งานคอมพิวเตอร์เบื้องต้นของนักเรียนกลุ่มอ่อน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนสระพังวิทยาคม อำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในรายวิชาคอมพิวเตอร์สู่ความเป็นเลิศ
2. ขอบเขตด้านประชากร
ประชากรที่ศึกษา คือ นักเรียนกลุ่มอ่อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ที่กำลังศึกษาในปีการศึกษา 2562 โรงเรียนสระพังวิทยาคม อำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 15 คน
3 ระยะที่ใช้ในการทดลอง ปีการศึกษา 2562
7.นิยามศัพท์เฉพาะ
กิจกรรมการเรียนการสอน หมายถึง กิจกรรมการเรียนการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์สู่ความเป็นเลิศ
ปัญหา หมายถึง ปัญหานักเรียนไม่สนใจเรียน
สื่อและนวัตกรรม หมายถึง สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน Power Point
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ หมายถึง แบบทดสอบที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นตามผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง มี 1 ฉบับ รวม 10 ข้อ เป็นแบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียนเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก
แบบสอบถาม หมายถึง แบบสองถามที่ผู้วิจัยสร้างขั้นเพื่อสำรวจทัศนคติ ความคิดเห็นเกี่ยวกับสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์สู่ความเป็นเลิศ
8. แผนการดำเนินการ
4.1 วางแผนและเขียนโครงร่าง ระยะเวลา 16 วัน
4.2 ปฏิบัติการตามแผน ระยะเวลา 30 วัน
4.3 เก็บข้อมูล ระยะเวลา 10 วัน
4.4 วิเคราะห์ข้อมูล ระยะเวลา 20 วัน
4.5 สรุปผลและเขียนรายงาน ระยะเวลา 11 วัน
9. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. ทราบถึงพฤติกรรมและสาเหตุของปัญหานักเรียนที่ขาดทักษะในการใช้งานคอมพิวเตอร์เบื้องต้น
2. ได้แนวทางในการแก้ปัญหาการจัดการเรียนการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์สู่ความเป็นเลิศ
3. เพื่อเป็นแนวทางให้ครูผู้สอนนำจัดการเรียนการสอนในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว