ชื่อผลงาน รายงานประเมินโครงการ ๑ กิจกรรม นำสู่อาชีพ อยู่อย่างพอเพียง ของโรงเรียนบ้านห้วยยางปีการศึกษา 2560
ชื่อผู้รายงาน นางจันทร์ฉาย นวลจันทร์ ตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนบ้านห้วยยาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการ ๑ กิจกรรม นำสู่อาชีพ อยู่อย่างพอเพียง ของโรงเรียนบ้านห้วยยางปีการศึกษา 2560มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม ( Context Evaluation ) ของโครงการ ๑ กิจกรรม นำสู่อาชีพ อยู่อย่างพอเพียง ของโรงเรียนบ้านห้วยยางปีการศึกษา 2560 2.เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้น
2. ( Input Evaluation )โครงการ ๑ กิจกรรม นำสู่อาชีพ อยู่อย่างพอเพียง ของโรงเรียนบ้านห้วยยางปีการศึกษา 2560 3.เพื่อประเมินกระบวนการ ( Process Evaluation ) ของโครงการ ๑ กิจกรรม นำสู่อาชีพ อยู่อย่างพอเพียง ของโรงเรียนบ้านห้วยยางปีการศึกษา 2560 4.เพื่อประเมินผลผลิต ( Product Evaluation )ของโครงการ ๑ กิจกรรม นำสู่อาชีพ อยู่อย่างพอเพียง ของโรงเรียนบ้านห้วยยางปีการศึกษา 2560
จากกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ ผู้บริหาร 1 คน ครูจำนวน 10 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 44 คน และ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 44 คน รวม 99 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล จากกลุ่มเป้าหมายเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 4 ฉบับ เป็นแบบสอบถาม ด้านสิ่งแวดล้อม ปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และ วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหา ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าตามวิธี ของครอนบาค (Cronbach) สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (Mean) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการดำเนินงานตามโครงการ
1. ผลการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อม พบว่า มีวัตถุประสงค์และการดำเนินงาน สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรีเขต 2 และของโรงเรียน การจัดกิจกรรมต่างๆ เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของโรงเรียน มีวิธีการดำเนินงานที่ประหยัด ได้รับการสนับสนุนจากบุคลากรทุกฝ่าย ก่อนดำเนินงานอยู่ในระดับ มาก 2.ผลการพัฒนาด้านปัจจัยนำเข้าพบว่า ระยะเวลาดำเนินการเหมาะสมกับโครงการ การบริหาร การจัดกิจกรรมได้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ โครงการ และกิจกรรมต่างๆน่าสนใจมีสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ต่างๆ เพียงพอ มีการวางแผนการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ เป็นขั้นตอน ครูผู้ดำเนินงานมีความเหมาะสม นักเรียนมีความสนใจและให้ความร่วมมือในโครงการ มีงบประมาณเพียงพอ ก่อนดำเนินงานอยู่ในระดับ ดีมาก 3. ผลการพัฒนาด้านกระบวนการ พบว่า มีการบริหารจัดการโครงการ 1 กิจกรรม นำสู่อาชีพ อยู่อย่างพอเพียง ในเรื่องนโยบายวิชาการ งบประมาณ บริหารทั่วไป มีการพัฒนาด้านหลักสูตร วัสดุ อุปกรณ์และครูมีความพร้อมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ มีการพัฒนาด้านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เรื่องระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และการแนะแนวมีการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ ในกิจกรรมนักเรียน เช่น ลูกเสือเนตรนารี มีการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาบูรณาการเข้ากับหลักสูตร มีกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์มีการพัฒนาด้านบุคลากร มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการดำเนินชีวิตและการปฏิบัติภารกิจหน้าที่ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง แก่บุคลากรของสถานศึกษา กับการขยายผลการดำเนินงานสู่สถานศึกษาอื่น ซึ่งผลการพัฒนา ประเมินในระหว่างทำโครงการอยู่ในระดับ มาก 4. ผลการพัฒนาด้านผลผลิต พบว่า การประเมินโครงการ ๑ กิจกรรม นำสู่อาชีพ อยู่อย่างพอเพียง ของโรงเรียนบ้านห้วยยางปีการศึกษา 2560 ปรากฏผลที่เกิดจาก ผู้บริหาร ครู นักเรียน สถานศึกษา และชุมชน ประเมินหลังเสร็จสิ้นการทำโครงการอยู่ในระดับ ดีมาก