ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองบัว
ผู้ศึกษา นางสาวเสาวคนธ์ เจริญมังษา
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการชำนาญการ โรงเรียนวัดหนองบัว
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อประเมินผลการดําเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองบัว ตามกรอบของการประเมินโครงการโดยใช้รูปแบบจำลองชิปป์ (CIPP Model) ใน 4 ด้าน ดังนี้ 1.1 การประเมินบริบท (Context Evaluation) 1.2 การประเมินปัจจัยนําเข้า (Input Evaluation) 1.3 การประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) 1.4 การประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) 2. เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะในการดําเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองบัว
กลุ่มตัวอย่างของการศึกษา จำนวน 132 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครู จำนวน 4 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียน จำนวน 60 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 60 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 2 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองบัวพบว่า
1 ด้านบริบท ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมากที่สุด และตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
2 ด้านปัจจัยนำเข้า ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
3 ด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและนักเรียน ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
4 ด้านผลผลิต ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
สำหรับข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงและพัฒนา คือ ควรชี้แจงและประชาสัมพันธ์ให้บุคลากรในโรงเรียนหรือผู้ที่เกี่ยวข้องเห็นความสำคัญของโครงการ โดยให้ความรู้ความเข้าใจในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ เชิญชวนให้นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ ประสานความร่วมมือกับชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ อย่างชัดเจน มีการบริหารเวลาอย่างเหมาะสม ตลอดจนสะท้อนผลการดำเนินงาน ปรับปรุง และแก้ไขวิธีการปฏิบัติงานเมื่อพบข้อบกพร่อง และพัฒนาอย่างต่อเนื่องตามขั้นตอนหรือแผนปฏิบัติการที่วางไว้ หากมีการเปลี่ยนแปลงควรชี้แจงให้ทุกภาคส่วนรับรู้