ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยวิธีการ
สอนแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA) ของนักเรียนระดับชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน
ผู้รายงาน นางสาวเยาวภา คำสม
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ
สังกัด โรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35
ปีที่ดำเนินการ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยในชั้นเรียนในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ที่ใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/9 จำนวน 35 คน ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนจัรกคำคณาทร จังหวัดลำพูน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่ใช้วิธีการสอนแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ 2) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่ใช้วิธีการสอนของเมอร์ดอกซ์ (MIA) เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติค่าเฉลี่ย
ผลการวิจัยพบว่าความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังการจัดการเรียนรู้ที่ใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA) สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้โดยมีค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้น 1.48