ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Amazing Word
สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา ณัฎฐ์กร สวยเกษร
อาจารย์ที่ปรึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์เพชรา บุดสีทา
ปี พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
ผลการใช้แบบฝึกทักษะการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Amazing Word สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1)เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Amazing Word สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ (2)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Amazing Word สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีขั้นตอนในการวิจัย 2 ขั้นตอนดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาผลการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Amazing Word สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แหล่งข้อมูลได้จากผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ และด้านการวัดผลประเมินผลจำนวน 3 คน และและนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนบ้านดงซ่อม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 จังหวัดกำแพงเพชร จำนวน 20 คน ซึ่งเป็นนักเรียนเรียนเก่ง เรียนปานกลาง และเรียนอ่อน ที่กำลังศึกษาอยู่ในการศึกษา 2561 ได้จากการสุ่มแบบยกกลุ่ม (Cluster or Area Random Sampling) เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินความสอดคล้องระหว่างแบบฝึกทักษะการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Amazing Word สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้แบบฝึกทักษะการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Amazing Word สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนบ้านดงซ่อม จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ดัชนีความสอดคล้อง (Index of Consistency = IOC) ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบที (t-test แบบ Dependent)
ขั้นตอนที่ 2 การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้แบบฝึกทักษะการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Amazing Word สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ขอบเขตด้านแหล่งข้อมูล เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 20 คน ที่เรียนรายวิชาภาษาอังกฤษประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โดยใช้แบบฝึกทักษะการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Amazing Word สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ได้จากการสุ่มแบบยกกลุ่ม (Cluster or Area Random Sampling) เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกทักษะการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Amazing Word สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Amazing Word ฯ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย และค่าความ-เบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา
1. การศึกษาผลการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Amazing Word สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
1.1 การพิจารณาความเหมาะสมของแบบฝึกทักษะการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Amazing Word สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 คน โดยมีค่าเฉลี่ยความเหมาะสม เท่ากับ 1.00
1.2 แบบฝึกทักษะการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Amazing Word สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.50/72.50 ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (80/80)
1.3 ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Amazing Word สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.4728 ซึ่งนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Amazing Word สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 47.28
1.4 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการ
จำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Amazing Word สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Amazing Word สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Amazing Word สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 2.76) และเมื่อพิจารณาเป็นรายการประเมินทุกรายการ นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คือ แบบฝึกทักษะการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Amazing Word ช่วยเสริมทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้มากขึ้น สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 2.90) และความเหมาะสมของขนาดตัวอักษร มีความพึงพอใจอยู่ในระดับน้อย (ค่าเฉลี่ย = 2.60)