บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง รูปแบบการสอนแบบ CESE Model เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนเรื่องจากภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการแบบ CESE Model เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนเรื่องจากภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพื่อศึกษาประสิทธิผล ประกอบด้วย ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน การคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนที่ และ ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 การดำเนินการวิจัยดำเนินการตามขั้นตอนของการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การวิจัย (Research: R1) ขั้นตอนนี้เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (Analysis: A) ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนา (Development: D1) เป็นการออกแบบและการพัฒนา (Design and Development: D&D) ขั้นตอนที่ 3 การวิจัย (Research: R2) เป็นการทดลองใช้ (Implementation: I) และขั้นตอนที่ 4 การพัฒนา (Development: D2) เป็นการประเมินผล (Evaluation: E) ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนารูปแบบการสอนแบบ CESE Model เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนเรื่องจากภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มี 4 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นการกระตุ้นโครงสร้างทางปัญญาและส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ (Activating cognitive structure and enhance Creative thinking stage : C) 2) ขั้นขยายโครงสร้างทางปัญญา (Expand the cognitive structure stage : E) 3) ขั้นสนับสนุนการปรับสมดุลทางปัญญา (Support the cognitive structure balance stage: S) 4) ขั้นส่งเสริมการขยายโครงสร้างทางปัญญา (Enhance the extension of cognitive structure stage : E)
2. ผลการศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการสอนแบบ CESE Model เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนเรื่องจากภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประกอบด้วย
2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนแบบ CESE Model เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนเรื่องจากภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า การทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 10.02 และ 24.93 คะแนน และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างเกณฑ์กับคะแนนสอบของผู้เรียน หลังเรียนพบว่า คะแนนสอบของผู้เรียน หลังเรียน สูงกว่าเกณฑ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.2 การคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนแบบ CESE Model เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนเรื่องจากภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ผลการประเมินการคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน โดยใช้ แบบวัดการคิดสร้างสรรค์ ประยุกต์จาก Guilford (1967) พบว่า ค่าคะแนนที่ได้จากการวัดการคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนแบบ CESE Model เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนเรื่องจากภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 คน โดยคะแนนเต็มจากการวัด 40 คะแนน พบว่าการคิดสร้างสรรค์หลังเรียนโดยรวมมีคะแนนเฉลี่ยรวม ( x̄=31.81 S.D. = 3.27) มากกว่าก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย
( x̄=10.77 S.D. = 2.17)
2.3 ความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนแบบ CESE Model เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนเรื่องจากภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อ รูปแบบการสอนแบบ CESE Model เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนเรื่องจากภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.91 ค่าเฉลี่ยของค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.89 โดยที่รายการที่มีระดับความพึงพอใจมากที่สุดคือ ช่วยให้นักเรียนเข้าใจเนื้อหาวิชามากขึ้น
( x̄=4.89, S.D. = 0.65) แปลความอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ช่วยส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ได้เป็นอย่างดี (x̄ =4.75, S.D. = 0.34) แปลความอยู่ในระดับมากที่สุด และรองลงมาคือ การเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนแบบ CESE Model เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนเรื่องจากภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ช่วยให้ส่งเสริมการสร้างความรู้ด้วยตัวเองได้เป็นอย่างดี ( x̄= 4.51, S.D. = 0.33) แปลความอยู่ในระดับมากที่สุด