การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์
โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง จำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง จำนวนจริง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง จำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง จำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4/1 โรงเรียนดงบังพิสัยนวการนุสรณ์ อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ โดยใช้แบบฝึกทักษะ มัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 แผน 2) แบบฝึกทักษะ เรื่อง จำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 เล่ม
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง จำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีความยากง่ายตั้งแต่ 0.28 - 0.78 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.29 - 0.79 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 4) แบบวัดความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.64 0.86 และค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดทั้งฉบับเท่ากับ 0.75 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test Dependent
ผลการวิจัย พบว่า
1) การจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง จำนวนจริง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.46/81.56 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2) ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ โดยใช้แบบฝึกทักษะ
เรื่อง จำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7076 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้า
ทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ 70.76
3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ โดยใช้
แบบฝึกทักษะ เรื่อง จำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01
4) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ โดยใช้แบบฝึก
ทักษะ เรื่อง จำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57)