การศึกษารายงานวิจัย การพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย
โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุ
ผู้วิจัย : นางสาวประทวน พรมมาก
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการ
สังกัด : ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนวัดจันทร์เรือง
สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลบางสมบูรณ์ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก
ปีที่ทำวิจัย : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษารายงานวิจัยการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนวัดจันทร์เรือง สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลบางสมบูรณ์ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ใช้วิธีการเลือกสุ่มแบบเจาะจงกลุ่มที่สนใจจำนวน 12 คน ซึ่งเป็นกลุ่มที่สนใจเป็นการทดลอง จำนวน 40 ครั้ง ทดสอบผลการเรียนรู้เรื่องพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุด้วยการวัดพฤติกรรมทางสังคม สำหรับเด็กก่อนเรียนและหลังเรียน การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์ หาค่าร้อยละหาค่าเฉลี่ยของคะแนนทั้งหมด และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย
ผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนวัดจันทร์เรือง สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลบางสมบูรณ์ อำเภอองครักษ์
จังหวัดนครนายก มี 3 ด้าน ประกอบด้วย
1. ด้านการช่วยเหลือ
1.1 เด็กช่วยเตรียมวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ในการทำกิจกรรม
1.2 เด็กหยิบหรือส่งอุปกรณ์ให้เพื่อน
1.3 เด็กพูดแนะนำวิธีการลงมือปฏิบัติกิจกรรมให้แก่เพื่อน
1.4 เด็กช่วยเหลือเพื่อนเมื่อเพื่อนมีปัญหาหรือต้องการความช่วยเหลือ
2. การแบ่งปัน
2.1 เด็กพูดชักชวนให้เพื่อนร่วมใช้วัสดุอุปกรณ์ในการทำกิจกรรมร่วมกัน
2.2 เด็กแบ่งของให้เพื่อน
2.3 เด็กให้เพื่อนยืมวัสดุอุปกรณ์
3. การร่วมมือ
3.1 เด็กนั่งทำกิจกรรมเป็นกลุ่มตามที่กำหนด
3.2 เด็กแสดงความคิดเห็นในการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน
3.3 เด็กทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนจนสำเร็จ
สรุปผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุก่อนเรียน
1. ผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยก่อนเรียนโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุ โดยภาพรวมผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยก่อนเรียนโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุ อยู่ในระดับน้อย ได้คะแนนเฉลี่ยรวม 24.5 มีค่าเฉลี่ย ( x̄ ) เท่ากับ 2.04 และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.50
สรุปผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุหลังเรียน
2.การพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุ โดยภาพรวมผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุ อยู่ในระดับดีมาก ได้คะแนนเฉลี่ยรวม 32.1 คะแนน มีค่าเฉลี่ย ( x̄ ) เท่ากับ 2.67และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.54
3. ผลคะแนนการเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุ พบว่าหลังได้รับการจัดกิจกรรมกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุ นักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้น 7.6 คะแนน หลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุนักเรียนมีพฤติกรรมทางสังคมโดยรวมและรายด้านสูงขึ้นตามลำดับ