บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย การสร้างและพัฒนาชุดการสอนรายบุคคล รายวิชา การงานอาชีพ 1 สาระการดารงชีวิตและครอบครัว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางพรเพ็ญ โนนสร่าย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพ
ปีที่ทาการวิจัย 2562
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและพัฒนาชุดการสอนรายบุคคล รายวิชา
การงานอาชีพ 1 สาระการดารงชีวิตและครอบครัว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียนก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนรายบุคคล รายวิชาการงานอาชีพ 1 สาระ
การดารงชีวิตและครอบครัว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนจากชุดการสอน
รายบุคคล รายวิชาการงานอาชีพ 1 สาระการดารงชีวิตและครอบครัว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เครื่องมือที่ใช้ใน
การวิจัย คือ ชุดการสอนรายบุคคล รายวิชาการงานอาชีพ 1 สาระการดารงชีวิต และครอบครัว ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการงานอาชีพ 1 ซึ่งข้อมูลทั้งหมดที่ได้นามาวิเคราะห์โดยใช้
ค่าเฉลี่ย มีค่าความยากง่าย ค่าอานาจจาแนก แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน
รายบุคคล และค่าความเชื่อมั่น
ผลการวิจัยพบว่า การออกแบบและพัฒนาชุดการสอนรายบุคคล รายวิชาการงานอาชีพ 1
สาระการดารงชีวิต และครอบครัว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.46/83.63
หมายความว่า นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยจากชิ้นงานของนักเรียนที่ทาแบบฝึกหัดและแบบทดสอบย่อยทั้ง 9 ชุด
คิดเป็นร้อยละ 82.46 และคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากเรียนด้วยชุดการ
สอนรายบุคคล รายวิชาการงานอาชีพ 1 สาระการดารงชีวิต และครอบครัว คิดเป็นร้อยละ 83.63 แสดงว่า ชุด
การสอนรายบุคคล รายวิชาการงานอาชีพ 1 สาระการดารงชีวิต และครอบครัว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัย
สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ สาเหตุที่ทาให้ชุดการสอนรายบุคคล รายวิชาการงาน
อาชีพ 1 สาระการดารงชีวิต และครอบครัว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ อาจเป็นเพราะผู้วิจัยได้
พัฒนาชุดการสอนรายบุคคลขึ้นอย่างเป็นระบบ โดยเริ่มจากศึกษาหลักสูตร คู่มือครู เอกสารและงานวิจัยที่
เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ผู้วิจัยยังได้วิเคราะห์เนื้อหาสาระอย่างละเอียด และได้ผ่านการตรวจสอบ ปรับปรุงแก้ไข
จากผู้เชี่ยวชาญ ผ่านการทดลองให้มีความสมบูรณ์ก่อนนาไปทดลองจริง