หัวข้อวิจัย การพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาเพื่อหาผลสัมฤทธิ์ทางเรียนของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 สาขาวิชาเทคนิคการผลิต(ทวิภาคี)
ในรายวิชากลศาสตร์วิศวกรรม
ผู้วิจัย นางสาวสิรินาถ อินโอภาส
แผนก ช่างกลโรงงาน
วิชา กลศาสตร์วิศวกรม
ปีการศึกษา 1/2562
บทคัดย่อ
จุดประสงค์การวิจัย
1. เพื่อพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาในรายวิชาวิชากลศาสตร์วิศวกรรมของนักศึกษา ให้ได้
ตามเกณฑ์ร้อยละ 60
2. เพื่อเปรียบเทียบผลคะแนนของนักศึกษาก่อนการพัฒนาทักษะและหลังการพัฒนาทักษะ
การแก้โจทย์ปัญหาในราย วิชากลศาสตร์วิศวกรรม
วิธีการดำเนินการวิจัย
1. ขั้นเตรียมเนื้อหา ประกอบด้วยการจัดเตรียมเนื้อหาสาระ หน่วยการเรียนรู้ 1 เรื่อง ใช้เวลาในการดำเนินงาน 6 ชั่วโมง โดยดำเนินการทั้งสิ้น 2 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง ประกอบด้วยเนื้อหาเรื่องความเสียดทาน
2. ขั้นตอนการจัดกิจกรรม ประกอบด้วย
1. แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ เนื้อหาสาระที่จะเรียนรู้
2. บอกให้นักเรียนรู้บทบาทของตนเอง ได้แก่ การจดบันทึก การสรุป
3. แนะนำสื่อการเรียนรู้
4. ดำเนินการกิจกรรม
3. วิธีวิเคราะห์ข้อมูล
สถิติและการวิเคราะห์ข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัย อาศัยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows โดยจะนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
1. การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) เป็นการนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลในรูปแบบของค่าสถิติเบื้องต้นต่าง ๆ
2.การตัดเกรดแบบอิงพัฒนาการ การตัดเกรดแบบอิงพัฒนาการ ด้วยการใช้สูตรคำนวณคะแนนพัฒนาการของ ศิริชัย กาญจนวสี
3. การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงอนุมาน (Inference Statistics) เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการเปรียบเทียบความแตกต่างของตัวแปรที่ศึกษาวิจัยตามคุณลักษณะของประชากร เช่น เพศ การส่งงานที่มอบหมาย เป็นต้น โดยอาศัยสถิติทดสอบแบบการวิเคราะห์ความแปรปรวนเพียงทางเดียว (One way ANOVA)
ผลการวิจัย
นักศึกษาที่มีคะแนนพัฒนาเพิ่มขึ้นเกินร้อยละ 50 มีจำนวน 14 คน และมีคะแนนพัฒนาการต่ำกว่าร้อยละ 50 จำนวน 6 คน
คำสำคัญ : ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน /การพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา / กิจกรรมจดบันทึกคอร์เนลล์