บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การศึกษาการปฎิบัติงานด้านอาหาร รายบุคคล ด้วยกระบวนการ PDCA
ในรายวิชาเบเกอรี่เบื้องต้น ให้กับนักเรียนที่เรียนในรายวิชา เบเกอรี่เบื้องต้น
ในภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2562
ผู้วิจัย นางสุริศา ฉลาดแพทย์
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ ศึกษาทักษะการปฎิบัติงานด้านอาหาร รายบุคคลด้วย
กระบวนการ PDCA ในรายวิชาเบเกอรี่เบื้องต้น ให้กับนักเรียนที่เรียนในรายวิชาเบเกอรี่เบื้องต้น
ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โดยศึกษาข้อมูล 2 ชุด คือ (1) แบบฝึกการการพัฒนาทักษะการ
ปฎิบัติงานด้านอาหารรายบุคคล ด้วยกระบวนการ PDCA ในรายวิชาเบเกอรี่เบื้องต้น รหัสวิชา
2404 2007 ใช้ประเมินนักเรียนที่กำลังทดสอบและเสร็จสิ้นการทดสอบการปฎิบัติการอาหาร
จำนวน 3 ครั้ง (2)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกการการพัฒนาทักษะการ
ปฎิบัติงานด้านอาหาร รายบุคคล ด้วยกระบวนการ P PDCA ในรายวิชาเบเกอรี่เบื้องต้น
รหัสวิชา 2404 2007
ผลการศึกษาวิจัยสรุปได้ว่า กลุ่มประชากรส่วนใหญ่ครั้งที่ 1 ได้คะแนน 41-45 คะแนน จำนวน 24 คน คิดเป็นร้อยละ 63.16 ครั้งที่ 2 ได้คะแนน 46-49 คะแนน จำนวน 16 คน คิดเป็นร้อยละ 42.11 ครั้งที่ 3 ได้คะแนน 46-49 คะแนน จำนวน 18 คน คิดเป็นร้อยละ 47.37
กลุ่มประชากรส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง จำนวน 26 คน คิดเป็นร้อยละ 68.42 และเพศชาย จำนวน12 คน
คิดเป็นร้อยละ 31.58
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกการการพัฒนาทักษะการปฎิบัติงานด้านอาหาร รายบุคคล
ด้วยกระบวนการ PDCA ในรายวิชาเบเกอรี่เบื้องต้น
รหัสวิชา 2404 2007 วิทยาลัยการอาชีพนครปฐมภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โดยภาพรวมพบว่า อยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย 4.25 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้ออยู่ในระดับมากยกเว้น การได้ใช้ความรู้ทางวิชาชีพ ผลงานที่ได้ และ ประโยชน์ที่ได้รับ อยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.85 , 4.55 และ 4.60
กลุ่มประชากรส่วนใหญ่ได้ระดับคะแนน 4 จำนวน 18 คน คิดเป็นร้อยละ 47.37 รองลงมาได้ระดับคะแนน 3.5 จำนวน 14 คน คิดเป็นร้อยละ 36.85 และ 3 จำนวน 6 คน คิดเป็นร้อยละ 15.78
จากผลการวิจัย พบว่า ผู้เรียนที่ใช้แบบฝึกการสอนแบบกระบวนการ PDCA
รายวิชา เบเกอรี่เบื้องต้น รหัสวิชา 2404 2007 สามารถฝึกให้นักเรียน คิด วิเคราะห์ และ
สังเคราะห์ได้ เพื่อเตรียมความพร้อมให้นักเรียนนำไปศึกษาต่อในระดับสูง และการเข้าสู่สถาน
ประกอบการ เพื่อประกอบอาชีพ นักเรียนสามารถใช้ความรู้ที่เรียนมาได้อย่างเต็มที่ และสามารถ
บูรณาการจากวัตถุดิบที่กำหนดให้ได้ ควรสนับสนุนวิธีการเรียนรู้ ที่หลากหลายนอกเหนือจากแบบฝึก
การสร้างสถานการณ์ ในการแก้ปัญหาการเรียน ด้านการคิด วิเคราะห์ และสังเคราะห์