บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามแนวทาง
โรงเรียนวิถีพุทธน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนวัดคูยาง
ชื่อผู้รายงาน ขจรยศ บุรุษศรี
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนวัดคูยาง
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
ปีที่ศึกษา 2561
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ
น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนวัดคูยาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนวัดคูยาง 2) ประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนวัดคูยาง 3) ประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนวัดคูยาง และ 4) ประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียน
วัดคูยาง ประชากรที่มุ่งประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 72 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน15 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 790 คน และนักเรียน จำนวน 790 คน รวม 1,667 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม จำนวน 4 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ผลการประเมินพบว่าโดยภาพรวมทั้ง 4 ด้าน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และ
ผ่านเกณฑ์ตามที่กำหนด และเมื่อพิจารณาแต่ละด้านพบว่า
1. ด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตาม
แนวทางโรงเรียนวิถีพุทธน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนวัดคูยาง
ประเมินโดยครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตาม
แนวทางโรงเรียนวิถีพุทธน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนวัดคูยาง
ประเมินโดยครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ย
อยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตาม
แนวทางโรงเรียนวิถีพุทธน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนวัดคูยาง ประเมินโดยครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนวัดคูยาง ประเมินโดยครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมิน