ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่องหน้าที่พลเมือง ประกอบ
รายวิชาสังคมศึกษา (ส22101) สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตะเหลี่ยง
ชื่อผู้รายงาน นางโฉมศรี ศรีดำ
ปีที่ทำการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่องหน้าที่พลเมือง ประกอบรายวิชาสังคมศึกษา (ส22101) สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้าน
ตะเหลี่ยง มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่องหน้าที่พลเมือง ประกอบรายวิชาสังคมศึกษา (ส22101) สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2.) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่จัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องหน้าที่พลเมือง ประกอบรายวิชาสังคมศึกษา
(ส22101) สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
3.) เพื่อหาความพึงพอใจของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้การใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องหน้าที่พลเมือง ประกอบรายวิชาสังคมศึกษา (ส22101) สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยมีวิธีดำเนินการกับกลุ่มประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านตะเหลี่ยง ตำบลเกาะสะท้อน อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน เรื่องหน้าที่พลเมือง ประกอบรายวิชาสังคมศึกษา (ส22101) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องหน้าที่พลเมือง แบบทดสอบวัดทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องหน้าที่พลเมือง และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้การใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องหน้าที่พลเมือง ประกอบรายวิชาสังคมศึกษา (ส22101) สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าร้อยละ (Percent) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่องหน้าที่พลเมือง ประกอบรายวิชาสังคมศึกษา
(ส22101) สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนบ้านตะเหลี่ยงที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.18/86.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 18.97 และ 25.91ตามลำดับ และ
ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องหน้าที่พลเมือง ประกอบรายวิชาสังคมศึกษา (ส22101) สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
3. ผลความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องหน้าที่พลเมือง ประกอบรายวิชาสังคมศึกษา (ส22101) สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.48, σ = 0.56) โดยนักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด
กิตติกรรมประกาศ
รายงานผลพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่องหน้าที่พลเมือง ประกอบรายวิชาสังคมศึกษา
(ส22101) สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตะเหลี่ยง จังหวัดนราธิวาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 เล่มนี้ สำเร็จได้ด้วยความกรุณาของผู้เชี่ยวชาญที่ได้ให้ความช่วยเหลือ แนะนำ แนวทางการปฏิบัติและตรวจแก้ไข ผู้ศึกษามีความซาบซึ้งในความกรุณาของท่านเป็นอย่างยิ่ง และขอขอบคุณเป็นอย่างสูงไว้ ณ ที่นี้ด้วย
ขอขอบคุณผู้อำนวยการ คณะครู และนักเรียน โรงเรียน คณะครูโรงเรียนบ้านตะเหลี่ยง จังหวัดนราธิวาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ที่ให้การสนับสนุน ตลอดจนคำแนะนำในการจัดทำเอกสารประกอบการเรียนเป็นอย่างดี และกำลังใจในการศึกษาครั้งนี้ จนงานสำเร็จตามวัตถุประสงค์
จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า รายงานการศึกษาฉบับนี้คงจะเป็นประโยชน์สำหรับครูสายผู้สอนและครูกลุ่มสาระอื่นๆ ที่อาจจะนำไปเป็นแนวทางการพัฒนาการเรียนการสอนให้สามารถจัดการเรียนการได้อย่างมีคุณภาพตามเจตนารมณ์ของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานต่อไป
โฉมศรี ศรีดำ