|
|
การวิจัยเรื่อง กระบวนการที่นำไปสู่การจัดการเรียนการสอนทางไกล DLTV ให้ประสบผลสำเร็จในโรงเรียนขนาดเล็กของกลุ่มคุณภาพกกดู่นาแขม เป็นการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน (Classroom Action Research) ที่ใช้รูปแบบการวิจัยปฏิบัติการตามแนวคิดของ Calhoun โดยในการวิจัยใช้การเก็บข้อมูล 2 วิธีหลักคือ 1. เก็บข้อมูลเบื้องต้นโดยใช้การวิจัยเชิงปริมาณได้แก่ การสำรวจโดยใช้แบบสัมภาษณ์ (Survey Research) และ 2. การวิจัยเชิงคุณภาพ ได้แก่ การปฏิบัติการอย่างมีส่วนร่วม โดย ผู้วิจัยได้เลือกศึกษากระบวนการการจัดการเรียนการสอนทางไกล DLTV ในโรงเรียนขนาดเล็กของกลุ่มคุณภาพกกดู่นาแขม เฉพาะที่โรงเรียนบ้านวังยาวเป็นกลุ่มเป้าหมายเพียงแห่งเดียว โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ
1. เพื่อศึกษากระบวนการที่จะนำไปสู่การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนตามการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV ของครูปลายทางที่ประสบความสำเร็จ
2. เพื่อสร้างเครื่องมือที่จะเอื้อประโยชน์แก่นักเรียนและครูที่เรียนและสอนผ่านการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV
ผลการศึกษาเชิงปริมาณ ทำให้ได้ข้อมูลคือ นักเรียนที่เรียนโดยใช้สื่อทางไกลผ่านดาวเทียม มีความคิดเห็นที่มีต่อการจัดการศึกษาด้านพฤติกรรมการสอนของครูต้นทางในระดับที่มากที่สุด เช่น การแจ้งวัตถุประสงค์การเรียนให้นักเรียน ด้านการทบทวนความรู้เดิมของนักเรียนก่อนสอนบทเรียน ส่วนความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อพฤติกรรมการสอนของครูปลายทาง พบว่า นักเรียนมีความเห็นต่อพฤติกรรมการสอนของครูปลายทางอยู่ในระดับมาก เช่น ครูปลายทางชี้แจงให้นักเรียนเข้าใจทักษะวิธีการเรียน ครูปลายทางอธิบายเพิ่มเติมจากบทเรียนทางไกลหลังจบชั่วโมงเรียน ส่วนด้านความคิดเห็นของนักเรียนที่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูปลายทางกับนักเรียนอยู่ในระดับมาก เช่น ครูปลายทางจัดกิจกรรมให้นักเรียนปฏิบัติเป็นกลุ่มย่อย ครูปลายทางร่วมกับนักเรียนสรุปสาระสำคัญของเนื้อหาบทเรียนเพื่อย้ำความเข้าใจหลังเรียนจบแต่ละชั่วโมง เมื่อนักเรียนประสบปัญหาทางการเรียนครูปลายทางให้คำปรึกษาแก่นักเรียน
ผลการศึกษาเชิงคุณภาพ พบว่า จากการสังเกตการณ์อย่างมีส่วนร่วม ทำให้ได้แนวทางการเรียนของนักเรียนอันเกิดจากกระบวนการสอนที่ผู้วิจัยได้ดำเนินการตามขึ้นตอนต่างๆ คือ 1.ด้านเทคนิคและกระบวนการสอน 2.ด้านการเตรียมตัวของครู 3.ด้านการเตรียมตัวของนักเรียน และ4.ด้านภาพความสำเร็จ โดยผู้วิจัยสามารถสร้างนวัตกรรมที่ใช้ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน 2 อย่าง คือ 1.นวัตกรรมหนังสือสามมิติส่งเสริมการอ่านชุด ประติมากรรมประดับพระเมรุมาศรัชกาลที่ 9 และ 2.แผนผังความคิด (Mind mappings) เป็นการสรุปสาระสำคัญภายหลังการเรียนการสอน ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยตลอดปีการศึกษารวม 15 หน่วย
|
โพสต์โดย โกญจา : [26 ก.ย. 2562 เวลา 23:06 น.] อ่าน [5070] ไอพี : 223.206.236.162
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 19,050 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,541 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,906 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,014 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,578 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,604 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,280 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,009 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,819 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,160 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,704 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,449 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,900 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,667 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,010 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 21,534 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,184 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,739 ครั้ง
| เปิดอ่าน 867,802 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,075 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|