บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาคือ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด ชีวิตพืชและสัตว์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด ชีวิตพืชและสัตว์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด ชีวิตพืชและสัตว์
ดำเนินการศึกษาโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest Posttest Design กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสะเอะใน อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 24 คน เนื่องจากเป็นห้องที่ผู้ศึกษาปฏิบัติหน้าที่สอน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด ชีวิตพืชและสัตว์ จำนวน 10 เรื่อง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด ชีวิตพืชและสัตว์ จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 ชุด ชีวิตพืชและสัตว์ มีประสิทธิภาพ E1/ E2 เท่ากับ 80.96/82.08 ตามเกณฑ์ E1/ E2 = 75/75 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด ชีวิตพืชและสัตว์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่าหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตพืชและสัตว์ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด ชีวิตพืชและสัตว์ โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.63 อยู่ในระดับมาก ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.67 และมีความพึงพอใจเป็นรายข้ออยู่ในระดับมาก 2 ข้อ ระดับมากที่สุด 8 ข้อ