ชื่อเรื่อง : ผลการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ”กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนยะหริ่งภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
ชื่อผู้รายงาน : ชฎาธาร อำพันธ์ทอง
ปีที่ทำการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
รายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนยะหริ่ง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนยะหริ่ง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผู้รายงานได้ดำเนินการศึกษาด้วยตนเองโดยการสร้าง ชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ” ใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนยะหริ่ง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 หาประสิทธิภาพของเครื่องมือ ประเมินคุณภาพของแผนการเรียนรู้ หาค่าความยาก (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบทดสอบหลังเรียนโดยผู้เชี่ยวชาญและหาประสิทธิภาพตามวัตถุประสงค์ของการศึกษา เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากคะแนนทดสอบก่อนเรียนและคะแนนทดสอบหลังเรียน โดยการทดสอบค่า ที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพของการทำแบบฝึกเสริมทักษะระหว่างเรียน (E1) มีค่าเท่ากับ 94.72 และประสิทธิภาพของการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน (E2) มีค่าเท่ากับ 89.83 ดังนั้น ประสิทธิภาพ (E1/E2) ของชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนยะหริ่ง คือ 94.72/89.83 2)จากการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากคะแนนทดสอบก่อนเรียนและคะแนนทดสอบหลังเรียน โดยการทดสอบค่าที (t-test) ของชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนยะหริ่ง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01