ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาครูโดยชุดฝึกอบรม เรื่อง รูปแบบการเรียนการสอนแบบสองภาษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวภัทรภรณ์ น้อยกอ
ปีที่ทำการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
รายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกอบรม เรื่อง รูปแบบการเรียนการสอนแบบสองภาษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความรู้
ความเข้าใจก่อนและหลังศึกษาชุดฝึกอบรม เรื่อง การจัดรูปแบบการเรียนการสอนแบบสองภาษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อชุดฝึกอบรม เรื่อง การจัดรูปแบบการเรียนการสอน
แบบสองภาษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 และ 4) เพื่อประเมินผลการนิเทศของครูผู้สอนหลังศึกษาชุดฝึกอบรม เรื่อง การจัดรูปแบบ
การเรียนการสอนแบบสองภาษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ได้แก่ ครูผู้สอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6 ของโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนแบบสองภาษา ปีการศึกษา 2561 จำนวนโรงเรียนละ 3 คน รวมจำนวนทั้งหมด 36 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
ผู้รายงานได้ดำเนินการศึกษาค้นคว้าโดยการสร้างชุดฝึกอบรมเรื่อง รูปแบบการเรียนการสอนแบบสองภาษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 จำนวน 5 เล่ม แบบประเมินความพึงพอใจครูผู้สอนที่มีต่อชุดฝึกอบรม แบบประเมินผลการนิเทศหลังศึกษาชุดฝึกอบรม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาก่อนและหลังศึกษา จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์คุณภาพของแบบประเมิน ความพึงพอใจ และแบบประเมินผลการนิเทศ โดยหาค่าเฉลี่ย (x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรมตามเกณฑ์ 80/80 และเปรียบเทียบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของครูผู้สอน โดยการทดสอบค่าที
(t-test แบบ Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกอบรมเรื่อง รูปแบบการเรียนการสอนแบบสองภาษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
1-6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 มีค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 86.88/84.85 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ครูผู้สอนมีคะแนนเฉลี่ยหลังศึกษาชุดฝึกอบรมสูงกว่าก่อนศึกษาชุดฝึกอบรม เรื่อง
รูปแบบการเรียนการสอนแบบสองภาษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกอบรม เรื่อง การจัดรูปแบบการเรียนการสอนแบบสองภาษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.26, S.D. = 0.14)
4. ผลการนิเทศของครูผู้สอนหลังศึกษาชุดฝึกอบรม เรื่อง การจัดรูปแบบการเรียนการสอนแบบสองภาษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.22, S.D. = 0.14)