ชื่อผู้วิจัย นางสาวปณัชช์พิชชา อินขาว
สอนวิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว30101 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางฟิสิกส์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนการจัดการเรียนรู้
ตามรูปแบบของโพลยา 2) ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนโดยเน้นการจัดการเรียนรู้
ตามรูปแบบของโพลยา เรื่องเสียง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/9 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย จังหวัดนครปฐม จำนวน 37 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบของโพลยา เรื่องเสียง 2) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เน้นการแก้โจทย์ปัญหาตามรูปแบบของโพลยา และแบบวัดความพึงพอใจ
ในการเรียนวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/9 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียน
พระปฐมวิทยาลัย จังหวัดนครปฐม ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบของโพลยามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/9 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียน
พระปฐมวิทยาลัย จังหวัดนครปฐม ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบของโพลยา
มีคะแนนค่าเฉลี่ยความพึงพอใจในการเรียนวิชาฟิสิกส์หลังเรียนเมื่อนำมาเทียบกับเกณฑ์ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนวิชาฟิสิกส์พื้นฐานอยู่ในระดับมากที่สุด