ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้อย่าง มีคุณภาพของนักเรียน โดยใช้ภาคีเครือข่าย โรงเรียนผังปาล์ม 3 ปีการศึกษา 2561
ผู้รายงาน : นางศรีสุดา รัตนะ
ผู้อำนวยการโรงเรียนผังปาล์ม 3 อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ปีที่รายงาน : ปีการศึกษา 2562
บทสรุป
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพของนักเรียน โดยใช้ภาคีเครือข่าย โรงเรียนผังปาล์ม 3 ปีการศึกษา 2561 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการดำเนินโครงการ และด้านผลผลิตของโครงการ โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในการประเมินกลุ่มเป้าหมายที่ใช้การประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย กลุ่มตัวอย่างนักเรียน จำนวน 42 คนกลุ่มตัวอย่างผู้ปกครองนักเรียน 40 คน กลุ่มตัวอย่างคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน และประชากรครู จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมีลักษณะแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ รวมจำนวน 8 ฉบับ ทุกฉบับผ่านการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ โดยมีค่าความเชื่อมั่นระหว่าง .828 .917 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรม SPSS (Statistical Pavkage for Social Sciences) for windows version 16 ผลการประเมินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพของนักเรียน โดยใช้ภาคีเครือข่าย โรงเรียนผังปาล์ม 3 ปีการศึกษา 2561 สรุปผลได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพของนักเรียน โดยใช้ภาคีเครือข่าย โรงเรียนผังปาล์ม 3 ปีการศึกษา 2561 ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ครูมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย (µ = 4.62,  = .15) อยู่ในระดับมากที่สุดได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัดแต่ละด้าน พบว่าทุกด้านมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( = 4.92 , S.D. = .09) อยู่ในระดับมากที่สุด ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัดแต่ละด้าน พบว่า ทุกด้านมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพของนักเรียน โดยใช้ภาคีเครือข่าย โรงเรียนผังปาล์ม 3 ปีการศึกษา 2561 ตามความคิดเห็นของครู พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ย (µ = 4.96,  = .07) อยู่ในระดับมากที่สุด ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า ทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยตัวชี้วัดด้านความพร้อมของบุคลากร ด้านวัสดุ อุปกรณ์และอาคารสถานที่ และด้านการบริหารจัดการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (µ = 5.00,  = .00) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านหน่วยงานที่สนับสนุนโครงการ (µ = 4.94,  = .16) อยู่ในระดับมากที่สุด และตัวชี้วัดที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านความเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการ (µ = 4.89,  = .33) อยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพของนักเรียน โดยใช้ภาคีเครือข่าย โรงเรียนผังปาล์ม 3 ปีการศึกษา 2561 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็น โดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( = 4.77 , S.D. = .17) อยู่ในระดับมากที่สุด ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 20 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัดแต่ละด้าน พบว่า ทุกด้านมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนครูมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย (µ = 4.96,  = .02) อยู่ในระดับมากที่สุด ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 20 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัดแต่ละด้าน พบว่า ทุกด้าน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นโดยรวมค่าเฉลี่ย ( = 4.68 , S.D. = .17) อยู่ในระดับมากได้คะแนนรวมเฉลี่ย 20 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัดแต่ละด้าน พบว่า ทุกด้านมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพของนักเรียน โดยใช้ภาคีเครือข่าย โรงเรียนผังปาล์ม 3 ปีการศึกษา 2561 ด้านผลผลิต ได้แก่
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับการพัฒนาสิ่งแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพของนักเรียน โดยใช้ภาคีเครือข่าย โรงเรียนผังปาล์ม 3 ปีการศึกษา 2561 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( = 4.60 , S.D. = .15) อยู่ในระดับมากที่สุด ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า ทุกรายการมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนครูมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย (µ = 4.66,  = .22) อยู่ในระดับมากที่สุดได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมินและเมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า ทุกรายการมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนผู้ปกครองของนักเรียนมีความเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( = 4.60, S.D. = .15) อยู่ในระดับมากที่สุด ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาแต่ละรายการพบว่าทุกรายการมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพของนักเรียน โดยใช้ภาคีเครือข่าย โรงเรียนผังปาล์ม 3 ปีการศึกษา 2561 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( = 4.60 , S.D. = .18) อยู่ในระดับมากที่สุด ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า ทุกรายการมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วน ครู มีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ย (µ = 4.47,  = .28) อยู่ในระดับมาก ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า ทุกรายการมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์การประเมิน ส่วนผู้ปกครองของนักเรียนมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( = 4.51 , S.D. = .23) อยู่ในระดับมากที่สุดได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า ทุกรายการมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3 ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนตามโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพของนักเรียน โดยใช้ภาคีเครือข่าย โรงเรียนผังปาล์ม 3 ปีการศึกษา 2561 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( = 4.36 , S.D. = .22) อยู่ในระดับมากได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า ทุกรายการมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนครู มีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย (µ = 4.40,  = .21) อยู่ในระดับมาก ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า ทุกรายการมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( = 4.35 , S.D. = .31) อยู่ในระดับมากได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า ทุกรายการมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.4 ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพของนักเรียน โดยใช้ภาคีเครือข่าย โรงเรียนผังปาล์ม 3 ปีการศึกษา 2561 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( = 4.53 , S.D. = .26) อยู่ในระดับมากที่สุดได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า ทุกรายการมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนครูมีความคิดเห็น โดยรวมมีค่าเฉลี่ย (µ = 4.53,  = .26) อยู่ในระดับมากที่สุด ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า ทุกรายการมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( = 4.53 , S.D. = .26) อยู่ในระดับมากที่สุด ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาแต่รายการ พบว่า ทุกรายการมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.5 ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจของครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพของนักเรียน โดยใช้ภาคีเครือข่าย โรงเรียนผังปาล์ม 3 ปีการศึกษา 2561 ตามความคิดเห็นของครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ครูมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย (µ = 4.56,  = .21) อยู่ในระดับมากที่สุด ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า ทุกรายการมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนนักเรียนมีความคิดเห็น โดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( = 4.53 , S.D. = .31) อยู่ในระดับมากที่สุด ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมินและเมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า ทุกรายการมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( = 4.29 , S.D. = .27) อยู่ในระดับมาก ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า ทุกรายการมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( = 4.35 , S.D. = .27) อยู่ในระดับมากที่สุด ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า ทุกรายการมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
สรุปผลการประเมินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพของนักเรียน โดยใช้ภาคีเครือข่าย โรงเรียนผังปาล์ม 3 ปีการศึกษา 2561 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (Context Input Process Product Evaluation Model: CIPP) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) ค่าน้ำหนัก 100 ค่าคะแนนรวมเฉลี่ย 100
ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม ค่าน้ำหนัก 10 ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์
ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ค่าน้ำหนัก 10 ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์
ผลการประเมินด้านกระบวนการ ค่าน้ำหนัก 20 ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 20 ผ่านเกณฑ์
ผลการประเมินด้านผลผลิต ค่าน้ำหนัก 60 ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 60 ผ่านเกณฑ์
สรุปครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน ค่าน้ำหนัก 100 ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 100 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1. โรงเรียนควรนำผลการประเมินโครงการมาวิเคราะห์หาจุดเด่น จุดที่ควรพัฒนา เพื่อกำหนดรูปแบบและแนวทางในการพัฒนาโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพของนักเรียน โดยใช้ภาคีเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
2. โรงเรียนอื่น ๆ ที่มีขนาดและสภาพแวดล้อมใกล้เคียงกับโรงเรียนผังปาล์ม 3 ควรนำรูปแบบ วิธีการ และกิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครู เพราะจะทำให้คุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนเกิดการพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น
3. ควรนำผลการประเมินโครงการเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา เช่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา หรือหน่วยงานอื่น ๆ ได้รับทราบ เพื่อให้การสนับสนุนและเผยแพร่อย่างกว้างขวาง
ข้อเสนอแนะสำหรับการประเมินโครงการหรือวิจัยครั้งต่อไป
1. ควรมีการประเมินโครงการระดับองค์รวมการจัดการศึกษาของโรงเรียน โดยการประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model)
2. ควรมีการประเมินโครงการต่าง ๆ ในระดับงานหรือกลุ่มงานย่อยของโรงเรียนทุกโครงการ โดยการประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินอื่นที่เหมาะสม และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของข้อมูลและสารสนเทศที่ต้องการคำตอบ